Giỏ hàng

Chăm sóc mẹ bầu và sau sinh

10 ĐIỀU "NẰM LÒNG" KHI ĐẾN THĂM MẸ MỚI SINH

Giai đoạn mới sinh là giai đoạn vô cùng nhạy cảm của mẹ về cả tâm sinh lý. Sức khỏe của mẹ còn yếu, hay mệt mỏi do bận rộn chăm bé. Chính vì vậy, khi có ý định đến thăm hỏi mẹ sau sinh, các bạn đừng quên "nằm lòng" 10 điều sau để không tạo thêm áp lực hay phiền muộn mẹ và cả gia đình nha!

10 ĐIỀU

🚪 ĐỪNG ĐẾN MÀ KHÔNG BÁO TRƯỚC

Những tuần đầu tiên khi vừa làm cha mẹ là khoảng thời gian cha mẹ cần sự riêng tư để hiểu con và hiểu chính mình. Mẹ thì phải nghe ngóng tín hiệu từ em bé, cho bú, bế ẵm và tranh thủ ngủ những giấc ngắn để hồi sức. Bố sau khi đi làm phải thay bỉm tã, bế con, nấu nướng dọn dẹp,... Cả nhà sẽ cực kỳ căng thẳng, stress và mất ngủ. Vì vậy, bạn có thể chúc mừng gia đình qua mạng xã hội, điện thoại, gửi một tấm thiệp mừng… Người mẹ lúc này thực sự chỉ cần nghỉ ngơi, chứ không phải cần chia sẻ, giải đáp. Nếu đến thăm, bạn hãy hẹn trước để bố mẹ và bé hoàn toàn thoải mái.

👶 BIẾT TRÁNH KHI CẦN TRÁNH

Tất cả trẻ sơ sinh đều có hệ thống miễn dịch yếu, vì vậy mọi thứ xung quanh mà em bé tiếp xúc đều cần được đảm bảo sạch sẽ (tất nhiên không phải vi khuẩn nào cũng có hại). Nếu bạn vừa bị cúm, hoặc đang cúm, cảm lạnh đừng nên cố bế bé hay ôm hôn. Nếu vừa tới thăm, nhớ cởi bỏ áo khoác, túi xách và trang sức sắc nhọn, rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi bế em bé nhé!

🎁 ĐỪNG MANG ĐỒ ĂN LÀM QUÀ

Mẹ mới sinh thường được chuẩn bị đồ ăn đầy đủ và theo chế độ riêng để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con. Thế nên bạn không cần mang đồ ăn sẵn tới làm quà, nhất là khi bạn không rõ chế độ ăn hay những thực phẩm mẹ đang kiêng cữ. Bạn có thể mang cho mẹ vài chiếc bánh quy lợi sữa và tới nơi hãy pha một tách trà ấm để cô ấy vừa uống vừa dùng bánh.

🗣 HÃY HỎI TRƯỚC XEM MẸ CẦN GÌ KHÔNG

Bạn nên gọi trước khi tới để xem mẹ có cần gì đó không. Có thể cô ấy chưa ra khỏi nhà trong nhiều ngày và có thứ gì đó sắp hết. Đôi khi có thể là cà phê, sữa, giấy vệ sinh. Nhỏ thôi, nhưng cần thiết.

🧽 RỬA TAY TRƯỚC KHI LÀM BẤT CỨ THỨ GÌ

BU nghĩ rằng các bà mẹ nên mua một lọ nước khử trùng nhanh đặt ở cửa cho khách và cả các thành viên trong nhà. Nếu bạn tới chơi nhà mà không có nước khử trùng, hãy rửa tay bằng xà phòng, ít nhất là 20 giây trước khi ôm hôn, và chỉ nên hôn lên tay em bé mà thôi.

🧺 LÀM GÌ ĐÓ GIÚP CÔ ẤY

Đến thăm mẹ mới sinh, bạn hãy chủ động giúp mẹ lấy ghế pha trà hay những việc nhỏ nhặt khác. Nếu thân thiết, bạn có thể giúp cô ấy dọn nhà, đổ rác, giặt quần áo,... Tất nhiên, nhớ hỏi trước khi làm nha!

📸 HỎI TRƯỚC KHI CHỤP ẢNH

Bạn thích em bé mê mẩn và muốn chụp ảnh? Hãy hỏi mẹ em bé trước. Hãy hỏi xem cô ấy có muốn xuất hiện trong hình không. Cô ấy có thể vui khi bạn chụp ảnh, nhưng không vui lắm nếu bạn chia sẻ nó trên Facebook. Hãy hỏi, và tôn trọng.

💁‍♀️ HÃY TINH TẾ MỘT CHÚT

Nếu bạn thấy tín hiệu từ người mẹ, rằng cô ấy muốn ngủ, cần cho con bú, cần hút sữa… và không thoải mái khi bạn ở đó (đa phần sẽ không thoải mái) - hãy hiểu cho mẹ và ra về, mẹ thực sự cần rất nhiều thời gian để nghỉ ngơi.

Hoặc nếu em bé đang nằm khoan khoái bên mẹ, đừng cố gắng nhấc con ra và âu yếm nhé!

❓ HỎI GÌ MẸ?

Đừng hỏi mẹ những câu như “có đủ sữa không”, “em bé có ngoan, ngủ xuyên đêm không”, hoặc là phán xét “bắt mẹ bế mãi thế này thì hư quá”, “bế nhiều quá lại bện hơi mẹ”, rồi thì “sữa mẹ loãng quá, ăn nhiều vào cho có chất...”, hoặc những câu nhận xét không tích cực về ngoại hình của mẹ và bé hay cách chăm bé của mẹ.

Hãy hỏi những câu như:

- Mẹ sinh xong có mệt lắm không? Trong người cảm thấy thế nào rồi?

- Em bé có hợp tác không? Có cần giúp đỡ gì không?

- Hai mẹ con đã quen nhau chưa?

- Mẹ có ngủ được không?

- Cuộc sống sau sinh có đảo lộn hay khó khăn gì không?

- …

🤱 HÃY TẬP TRUNG VÀO MẸ VÀ EM BÉ, KHÔNG PHẢI LÀ BẠN

Thường khi nghe câu chuyện của người khác, chúng ta có thói quen chia sẻ câu chuyện của mình. Nhưng đôi khi, những kinh nghiệm của bạn như dễ hơn, khó khăn hơn… đối với mẹ lại là sự áp lực và khó chịu. Thậm chí có mẹ không muốn nhắc lại chuyện sinh nở hay chuyển dạ. Vì thế, hãy lắng nghe mẹ nói về trải nghiệm của riêng mình. Đồng cảm và động viên mẹ. Và nếu bố có ở đó, hãy động viên cả bố nữa nha!

🌳 Trên đây là 10 điều cần chú ý khi đến thăm mẹ và bé mới sinh. BU hy vọng những cuộc viếng thăm mẹ sau sinh sẽ thực sự vui vẻ, mẹ và bé luôn hạnh phúc và thoải mái.

(Bài viết có tham khảo nguồn từ Raised Happy.)

 

promotion left img
Call:0969463299
index