Giỏ hàng

Chăm sóc mẹ bầu và sau sinh

GỢI Ý ĐỂ 1 BÀ MẸ GIẢM BỚT STRESS

Trước khi sinh con, tôi luôn nghĩ mình là người đảm đang. Tôi có thể thay pin ô tô của mình, sử dụng công nghệ mới nhất và làm việc điều hướng theo cách của tôi quanh tất cả năm quận của Thành phố New York mà không bị lạc...
GỢI Ý ĐỂ 1 BÀ MẸ GIẢM BỚT STRESS

Trước khi sinh con, tôi luôn nghĩ mình là người đảm đang. Tôi có thể thay pin ô tô của mình, sử dụng công nghệ mới nhất và làm việc điều hướng theo cách của tôi quanh tất cả năm quận của Thành phố New York mà không bị lạc hoặc bị cản trở. Nhưng sau khi con gái Nina của tôi chào đời, tinh thần “có thể làm mọi” việc của tôi đã biến mất. Bình thường tôi tự tin nhưng tôi không thể tưởng tượng mình sẽ chăm sóc một đứa con mới chào đời như thế nào và tôi cần phải làm gì với bé suốt cả ngày. Tôi sợ hãi khi thấy cánh cửa đóng lại khi chồng tôi hối hả bắt tàu đi làm mỗi sáng. Tôi tự hỏi liệu việc quăng mình dưới chân anh ấy có ngăn được anh ấy để tôi một mình trong 10 tiếng đồng hồ với đứa con đáng yêu nhưng quá phụ thuộc của tôi hay không. Tôi yêu Nina và chúng tôi đã có những giây phút hạnh phúc bên nhau, nhưng tôi sợ hãi vì trách nhiệm và nản lòng vì sự cực nhọc trong việc chăm sóc bé mọi lúc, và choáng ngợp bởi sự mới mẻ của tất cả mọi thứ.

Không ai nói cho bạn biết cuộc sống hàng ngày sẽ như thế nào với một đứa trẻ sơ sinh. Nếu họ làm vậy, họ sẽ không thể nhìn thẳng vào mắt bạn vì sự thật thường không như mong đợi. Hãy tưởng tượng điều này: Tất cả những thành viên tuyệt vời trong gia đình và bạn bè, những người đã giúp đỡ bạn ngay sau khi sinh giờ đã trở lại cuộc sống của chính họ. Bạn mệt mỏi đến mức không thể tin được. Sữa mẹ chảy khắp quần áo của bạn, nhưng bạn hầu như không thể nhớ để có thể đi tắm được. Những công việc cơ bản như ăn uống hay quyết định mặc gì dường như tốn quá nhiều công sức. Được trang bị ít kiến thức hoặc không hề có kinh nghiệm trước, giờ đây bạn chịu trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ và dỗ dành một em bé mới chào đời. Không thắc mắc khi mới làm mẹ mọi người lại cảm thấy choáng ngợp. Nhưng hãy biết điều này: Bạn sẽ không phải là người mẹ đầu tiên cảm thấy như vậy, và bạn sẽ tìm được cách. Để giúp rút ngắn thời gian học hỏi, dưới đây là một số mẹo về cách đối phó trong vài tuần đầu tiên, từ các bà mẹ đã từng ở giai đoạn đó:

Ra khỏi nhà đi dạo

Nhiều khi bạn sẽ có những lúc cáu giận, hoặc bực tức với chồng, thậm chí với em bé, hoặc chỉ đơn giản là bé đã ăn no rồi, việc nhà cũng xong rồi nên đang rảnh rỗi mà không biết phải làm gì cho đỡ buồn chán chân tay. Khi đó, đơn giản nhất là bạn có thể ra ngoài đi dạo với bé ở bên ngoài, vừa hít thở bầu không khí thiên nhiên, vừa thay đổi không gian, tạo thêm năng lượng tích cực cho cả mẹ và bé.

Đặt mục tiêu có thể đạt được

Hãy đặt ra những mục tiêu nhỏ bạn có thể làm được cho bản thân mình hàng ngày, đơn giản như việc đi tắm. Đảm bảo an toàn cho bé bằng cách cho bé lên ghế đệm có dây an toàn và đưa bé vào phòng tắm cùng bạn, để cửa mở để thoát hơi nước trong khi tắm. Tắm nước nóng có thể giúp bạn giảm bớt mệt mỏi, chống lại tình trạng thiếu ngủ, giảm bớt một số cơn đau nhức sau sinh.

Tham gia nhóm dành cho các bà mẹ

Tham gia vào hội nhóm dành cho mẹ bỉm sữa mà bạn tin tưởng hoặc là một nhóm bạn đều đã có con để tạo ra 1 lịch trình cố định trong tuần. Gặp gỡ và nói chuyện với những bà mẹ có kinh nghiệm, chia sẻ với nhau những bài học đã rút ra được hoặc đơn giản chỉ là gặp mặt để nói chuyện phiếm cũng có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng và thông thoáng đầu óc sau những ngày dài chỉ ở trong nhà. 

Giảm tỷ lệ ưu tiên của bạn

Ngay cả khi bạn là một người chăm chỉ, luôn có thể sắp xếp mọi thứ ở nhà ngăn nắp và chu toàn mặc dù đi làm cả ngày trước khi sinh cũng có thể bật khóc vì cảm thấy bất lực trong những tuần đầu tiên sau khi sinh. Thay vì cố gắng theo kịp các tiêu chuẩn quá cao bạn đã đặt ra trước đây hãy tập làm quen với việc định nghĩa lại thế nào là sạch của bạn, bỏ qua 1 chút bụi bẩn và để đồ cần giặt để lâu hơn một chút bình thường

Nắm bắt thời gian, hãy nghỉ ngơi

Bạn nhận thấy mình không thể đủ thư giãn để ngủ trong khi con mình đang ngủ. Nhưng thay vì sử dụng thời gian để giặt giũ đồ bẩn, hãy dành cho mình thời gian nghỉ ngơi, dành thời gian đọc tạp chí hoặc một vài trang sách. Ngay cả khi không thể ngủ, hãy để bản thân được nghỉ ngơi và dành thời gian làm những việc không liên quan đến em bé hoặc việc nhà.

Làm thế nào “sống sót” qua những ngày dài? Hãy khóc khi nào bạn cảm thấy muốn khóc, và nhờ bất kỳ người bạn nào sẵn lòng ghé qua, dù chỉ nửa giờ, để không cảm cô đơn. Nếu một ngày nọ, tinh thần của bạn cảm thấy đi xuống, hãy đã dành thời gian nằm trên giường. Mục tiêu duy nhất là thư giãn và tận hưởng khoảng thời gian bên em bé của bạn mà không phải lo lắng về phòng ngủ bừa bộn, phòng tắm bẩn thỉu hay bát đĩa bẩn. Tất cả những gì bạn cần nghĩ là đảm bảo em bé được cho ăn, thay bỉm thường xuyên và không lăn khỏi nệm. Tận hưởng một chút không khí trong lành ngoài trời cũng không quá tệ.

Tin tốt là mọi thứ sẽ tốt lên theo thời gian. Em bé của bạn càng lớn, bạn sẽ trở nên thông thái hơn trong việc chăm sóc bé. Bạn sẽ lấy lại sự tự tin của mình và trở thành một chuyên gia trong việc nuôi dạy con cái. Và cuộc sống, mặc dù không còn giống hệt như trước khi bạn trở thành cha mẹ, nhưng bạn sẽ bắt đầu cảm thấy bình thường trở lại. Chúng tôi hứa đó.

Nguồn: Babycenter

promotion left img
Call:0969463299
index