Giỏ hàng

Chăm sóc mẹ bầu và sau sinh

Mommy brain - Não mẹ có "rơi" khi con ra đời?

Có hay không chứng “Mất não sau sinh” - một hiện tượng mà rất nhiều mẹ bỉm sữa gặp phải?
Mommy brain - Não mẹ có

1. Mommy Brain là gì? 

 
Mommy Brain là tình trạng suy giảm trí nhớ của các bà mẹ trong thời gian thai kỳ hoặc sau sinh. Ngoài chứng đãng trí họ còn gặp tình trạng nói năng lộn xộn, mất khả năng tập trung và giảm sự nhạy bén. 
 

2. Nguồn gốc của Mommy Brain?

 
Vào cuối thế kỷ 20, hội chứng suy giảm trí nhớ sau sinh trở thành chủ đề chính trong nhiều nghiên cứu khoa học. 
 
Năm 2007, giáo sư Julie Henry và Peter Rendell tiếp tục thực hiện các thí nghiệm xoay quanh hiện tượng này. Tuy nhiên, phải 4 năm sau, giới khoa học mới gọi tên chúng bằng nhưng thuật ngữ khác nhau như Mommy Brain, Pregnancy Brain hay Momnesia. 
 

3. Vì sao Mommy Brain phổ biến? 

 
Do không phải ai cũng trải qua quá trình mang thai giống nhau, nhiều người còn nghi ngờ tính thực hư của hiện tượng "mất não" sau sinh, họ cho rằng sinh con không trực tiếp ảnh hưởng đến não bộ của người mẹ. Nếu họ hay quên, dễ mất tập trung, có thể đơn giản là do họ thiếu ngủ. 
 
Một nghiên cứu năm 2015 của nhà tâm lý học Michael Larson còn cho thấy, phụ nữ chưa có con và phụ nữ đã có em bé khả năng nhận thức là như nhau.
 

Khi Mommy Brain không phải là chuyện của riêng ai. 

 
Mới đây, bài viết về Mommy Brain trên tạp chí The New York Times đã nhận được sự quan tâm đúng khi chạm đúng "nỗi đau" của nhiều phụ nữ. Abigail Tucker, tác giả cuốn sách Mom Genes: Inside the New Science of Our Ancient Maternal Instinct tiết lộ, quá trình mang thai có thể làm giảm chất xám và thay đổi cấu trúc não của người mẹ. 
 
Theo tờ Nature Neuroscience, Mommy Brain là một hiện tượng có cơ sở. Nhờ phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI), các nhà khoa học nhận ra cấu trúc não người mẹ có sự khác biệt nhất định trước và sau khi sinh con. 
 
Tuy nhiên, sự thay đổi về não bộ không phải là một dạng "đi lùi", mà giống như một kiểu tiến hóa, giúp người mẹ bình tĩnh hơn khi đối mặt với căng thẳng, cảnh giác tốt hơn trước mối đe dọa tiềm tàng, hay thậm chí hiểu được nhu cầu của em bé mà chỉ dựa vào tiếng khóc. Nói cách khác, trực giác của họ trở nên nhanh nhạy hơn. 
 
Một nghiên cứu còn chỉ ra chất xám trong não thay đổi càng nhiều, người mẹ càng hình thành một mối liên kết bền chặt với em bé. 
 
Đúng là trong thời gian đầu, người phụ nữ sẽ gặp nhiều khó khăn để thích ứng, nhưng đây có thể là quá trình cần thiết để cơ thể họ hoàn thiện hơn về sau. 
 

Làm thế nào để khắc phục chứng đãng trí sau sinh. 

 

Để cải thiện tình trạng “đãng trí” sau sinh, các sản phụ có thể áp dụng một vài cách sau:

- Tập yoga: Đây là biện pháp rất tốt giúp cơ thể được thư giãn, não bộ được nghỉ ngơi đồng thời rèn khả năng tập trung cho não. Vì thế mỗi ngày, chị em nên dành 10 phút để ngồi thiền, kiên trì làm sẽ giúp não cải thiện trí nhớ rất tốt.

- Luyện khả năng ghi nhớ: bằng cách chơi trò chơi ghép chữ, giải câu đố, sudoku hoặc các trò chơi có liên quan đến đếm số và ghi nhớ… sẽ có tác dụng cải thiện đáng kể bệnh đãng trí sau sinh.

- Nghỉ ngơi hợp lý: Chị em sau sinh nên chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ của người thân trong gia đình để tránh căng thẳng trong việc chăm sóc con mới sinh; sắp xếp công việc hợp lý, tránh thức khuya, tránh làm quá nhiều việc cùng một lúc, làm việc cần kết hợp với nghỉ ngơi, thư giãn.

- Nghe nhạc cổ điển: Âm nhạc luôn khiến tâm hồn con người được thoải mái và thư giãn. Vì thế, để tránh căng thẳng và suy giảm trí nhớ bạn nên nghe những bản nhạc giao hưởng cổ điển nhẹ nhàng, rất tốt cho việc cải thiện trí nhớ và khắc phục chứng đãng trí sau sinh.

- Ngủ đủ giấc: Sau sinh, vì phải dành nhiều thời gian để chăm sóc em bé nên người mẹ thường thiếu ngủ trầm trọng. Thiếu ngủ không chỉ làm cơ thể suy nhược, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến chức năng ghi nhớ của não bộ. Vì thế, chị em nên tranh thủ ngủ cùng con, đảm bảo đủ 8 tiếng/ngày.

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Chị em cũng nên chú ý chế độ dinh dưỡng giàu chất bổ cho não và giàu chất estogen tự nhiên có nhiều trong các loại thực phẩm như đậu nành, một số loại hạt như hạt điều, hạt lạc, hạt vừng và hạt hướng dương... Hạn chế các chất kích thích như bia rượu, chè đặc, cà phê và thuốc lá.

Nguồn: vietcetera

promotion left img
Call:0969463299
index