Giỏ hàng

Chăm sóc mẹ bầu và sau sinh

NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT KHI TRỞ THÀNH MẸ

Những bà mẹ có chín tháng dài để đọc sách, tìm kiếm trên Internet và hỏi người quen bạn bè để chuẩn bị cho cuộc sống với một em bé mới. Nhưng liệu ấn tượng của họ về trẻ sơ sinh có khớp với thực tế. 

Baby Center đã khảo sát hơn 2.000 phụ nữ mang thai để tìm hiểu những nhận định của họ về giấc ngủ, việc thay tã lót và sự phát triển ở trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở xuống. Sau đó, chúng tôi hỏi các chuyên gia - những bà mẹ có con mới sinh - tin sốt dẻo thực sự là gì.

Những bà mẹ đang mang thai tiết lộ rằng họ đã chuẩn bị tinh thần cho một số điều quan trọng, nhưng vẫn có một những điều bất ngờ gây sốc. Hãy cùng tìm hiểu xem họ đã sẵn sàng và chưa sẵn sàng cho điều gì nhé.

NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT KHI TRỞ THÀNH MẸ

Ngủ 16 tiếng? Bạn đang mơ thôi.

Không có gì sai với một tinh thần lạc quan khi dự đoán trẻ sơ sinh của bạn sẽ ngủ bao lâu. Nhưng những phụ nữ mang thai mà chúng tôi khảo sát có thể sẽ cần giảm kỳ vọng của họ xuống một chút.

69% mong đợi trẻ sơ sinh ngủ từ 16 tiếng trở lên vào ban đêm. Các bà mẹ có con sơ sinh được khảo sát đã báo lại với kiểm tra thực tế rằng: Con của họ ngủ trung bình 14,3 tiếng mỗi đêm.

Vì vậy, không có gì sốc khi 71% các bà mẹ có con mới sinh cho biết thiếu ngủ là phần khó khăn nhất của việc có trẻ sơ sinh. Nhưng có một tin tốt lành cho các bà mẹ nếu bạn đã dự đoán rằng mình sẽ bị đánh thức khoảng 4 lần vào ban đêm bởi em bé. Các bà mẹ mới sinh cho biết trung bình bé chỉ thức dậy 2,3 lần mỗi đêm.

Một lý do khiến những người mới làm mẹ có thể cảm thấy mệt mỏi là 70% bạn phải thức dậy một mình để kiểm tra bé. 25% là bố mẹ thay phiên nhau và 1% bố là người chăm sóc duy nhất vào ban đêm.

Ánh sáng, máy quay, diễn

Khi chúng tôi hỏi những bà mẹ đang mong đợi trẻ sơ sinh có thể làm gì, họ đoán, "Chảy nước dãi và xì hơi!", "Nắm lấy ngón tay của bạn."

Mặc dù tất cả những điều trên chắc chắn là đúng, nhưng hãy chuẩn bị để nâng cao kỳ vọng của bạn. Em bé sẽ linh hoạt hơn nhiều so với bạn mong đợi đấy!

87% những người mới làm mẹ cho biết con họ có thể ngẩng đầu khi nằm sấp. (Chỉ 9% phụ nữ mang thai nghĩ rằng một em bé mới sinh có thể làm được điều này.)

Và em bé của bạn sẽ theo dõi mọi thứ rõ hơn bạn có thể mong đợi. Chỉ 39% những bà mẹ đang mang thai cho rằng trẻ sơ sinh có thể theo dõi một vật bằng mắt, nhưng 81% những bà mẹ mới làm mẹ nhận thấy điều này là đúng.

Tin vui khác: Bạn sẽ không phải đợi nhiều tháng nữa để bé có một số biểu hiện tích cực. Trong khi chỉ 37% phụ nữ mang thai cho rằng trẻ từ 3 tháng tuổi trở xuống có thể cười, 88% phụ nữ mới làm mẹ cho biết con họ đã có thể nở nụ cười tươi. Trên thực tế, 64% các bà mẹ cho biết bé đã mỉm cười trước 5 tuần. Cùng với nụ cười là tiếng cười khúc khích, chỉ có 7% phụ nữ mang thai nghĩ rằng trẻ mới sinh có thể làm được điều đó, nhưng 38% những người mới làm mẹ cho biết bé thật sự có thể làm được.

Đây là mục tiêu mà các bà mẹ hay mong đợi: 67% cho rằng trẻ sơ sinh phản ứng với âm thanh và 83% các bà mẹ mới sinh đồng ý rằng chúng đã làm như vậy.

Những điều các mẹ chắc chắn biết

Phụ nữ mang thai có thể có một chút hiểu biết trong một số việc chăm sóc chính, nhưng cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy họ hiểu rõ về hai trong số những việc quan trọng nhất của quá trình chăm con đó là: đi ị và bú.

Các bà mẹ dự đoán trẻ sơ sinh sẽ thay trung bình 8,6 cái tã mỗi ngày. Các bà mẹ mới sinh cho biết họ sử dụng 8,1 chiếc tã mỗi ngày.

Tất cả những chiếc tã đó có nghĩa là sẽ có rất nhiều việc ăn uống diễn ra tiếp theo. Phụ nữ mang thai mong đợi con họ ăn cứ 2,4 giờ một lần và họ đang đi đúng hướng: Các bà mẹ mới sinh được khảo sát cho biết con họ ăn mỗi 2,6 giờ một lần.

Một bất ngờ không quá lớn: với 38% các bà mẹ nói rằng việc cho con bú liên tục là một trong những phần khó nhất sau khi sinh con.

Những bất ngờ sau sinh

Điều chứng tỏ rằng bạn không thể hoàn toàn chuẩn bị mọi thứ là những cú sốc đầu tiên thường xảy ra ngay khi bạn vừa nhìn vào con mình.

Khi được hỏi điều gì khiến họ ngạc nhiên nhất về ngoại hình của em bé sau khi sinh, 60% các bà mẹ cho biết rằng đó là việc em bé của họ trông "nhăn nheo" như thế nào. Sau đó là việc “hạt đậu” mà các bà mẹ đang tưởng tượng không quá bé - 28% cho biết con họ lớn hơn họ mong đợi.

Đây là những gì một số bà mẹ mới cho biết đã làm họ ngạc nhiên:

"Bé thật non nớt, thật mịn màng, không tì vết."

"Bé rất tỉnh táo."

Những thay đổi và thử thách

Cuộc sống của bạn bắt đầu thay đổi ngay khi bạn biết mình sắp có con, và những bà mẹ mới sinh cho biết cuộc sống của họ vẫn tiếp tục thay đổi sau khi đứa con của họ được sinh ra. 50% cho biết họ rất ngạc nhiên bởi các hoạt động hàng ngày của họ đã thay đổi nhiều như thế nào.

Những sự thay đổi lớn nhất? Chính là bạn! 39% các bà mẹ rất ngạc nhiên bởi cơ thể của họ đã thay đổi nhiều như thế nào và họ cảm thấy mệt mỏi như thế nào sau khi sinh!

64% nói rằng thách thức lớn nhất sau khi sinh con là thiếu thời gian cho bản thân hoặc hoàn thành những việc khác. Chỉ hơn một nửa số bà mẹ mới sinh cho biết việc có con sơ sinh khó hơn họ tưởng tượng.

Một bà mẹ cho rằng việc có thêm khoảng thời gian hai tiếng giữa các lần cho con bú là khó khăn nhất. Một người khác mô tả việc đơn giản như rời khỏi nhà cũng phải chuẩn bị nhiều thứ như thế nào: "Chuẩn bị cho em bé, chuẩn bị cho bản thân, đóng gói hành lý, xếp xe đẩy và ghế ngồi trên xe hơi."

Dưới đây là một số thách thức khác mà các bà mẹ mới sinh con đã nói:

"Phải ở một mình vào ban ngày."

"Việc này tốn nhiều thời gian. Và tôi đặt câu hỏi về mọi quyết định của mình mà có liên quan đến em bé."

Những món quà cảm xúc bất ngờ từ bé cho ba mẹ

Rõ ràng, việc có một đứa trẻ sơ sinh sẽ khiến bạn trải qua nhiều bất ngờ theo các cách riêng. Bạn có thể nghiên cứu, lập kế hoạch và chuẩn bị tinh thần cho việc sinh con, nhưng bạn không thể hình dung nó sẽ khiến bạn cảm thấy thế nào. 

34% những người mới làm mẹ đã rất ngạc nhiên khi cảm thấy có sự gắn bó tức thì với con mình. 25% những người mới làm mẹ cho biết điều họ thích thú nhất là nhìn con mình phát triển và thay đổi. 16% khác nói rằng đó là cách con họ nhỏ bé và hoàn hảo ra sao.

Dưới đây là một số lời chia sẻ của các bà mẹ mới về điều họ yêu thích nhất ở đứa con mới chào đời của họ:

"Cách chúng tôi gắn bó như thế nào."

"Khi tôi biết mình là mẹ của bé."

"Tất cả mọi thứ."

Nguồn dịch: babycenter.com

promotion left img
Call:0969463299
index