Giỏ hàng

Chăm sóc mẹ bầu và sau sinh

THỜI ĐIỂM NÀO CÓ THỂ ĐI DU LỊCH KHI MANG THAI?

Có rất nhiều ý kiến quan ngại của các mẹ bầu khi muốn đi du lịch bởi họ sợ nguy hiểm, hay có ảnh hưởng ngoài mong đợi đối với những thiên thần nhỏ bé. Tuy nhiên việc đi du lịch trong thời kỳ mang thai lại rất tốt, mang đến nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. Và bạn vẫn hoàn toàn có thể đi du lịch khi mang thai với điều kiện đã chuẩn bị cẩn thận trước chuyến đi để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé khi vi vu trong các chuyến du lịch.

THỜI ĐIỂM NÀO CÓ THỂ ĐI DU LỊCH KHI MANG THAI?

Vậy nên đi du lịch vào thời điểm nào của thai kỳ?

Thời gian an toàn nhất để đi du lịch là vào tam cá nguyệt thứ 2 (từ tuần thai 14-27), vì hầu hết các cấp cứu sản khoa xảy ra trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối.

Mẹ bầu không nên đi du lịch trong 3 tháng đầu của thai kỳ vì trong những giai đoạn đầu cơ thể rất dễ buồn nôn và khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi. Nguy cơ sảy thai trong 3 tháng đầu tiên rất cao, cho dù bạn có đi du lịch hay không.

Đi du lịch trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể mệt mỏi và khó chịu. Du lịch vào tam cá nguyệt cuối cùng có thể khiến mẹ bầu cảm thấy không thoải mái và nguy cơ rủi ro cao bởi bạn có thể sinh non ở nơi rất xa nhà hay xa cơ sở y tế quen thuộc. Nhiều hãng hàng không cũng không cho phép phụ nữ mang thai tháng cuối được bay mà không có giấy đảm bảo của bác sĩ. Thậm chí, nhiều hãng còn yêu cầu giấy này phải được cấp trong vòng 72h trước chuyến bay.

Vì vậy, thời gian tốt nhất để đi du lịch là giai đoạn giữa thai kỳ, tuần thứ 18 và 24 của thai kỳ. Tam cá nguyệt thứ 2 là giai đoạn mẹ bầu thấy khỏe nhất và có nhiều năng lượng nhất, cũng là lúc thích hợp nhất cho việc đi du lịch.  

Một vài điều mẹ bầu cần lưu ý khi đi du lịch

1. Sắp xếp lịch trình nghỉ ngơi phù hợp

Nên cân nhắc các hoạt động nghỉ ngơi phù hợp với phụ nữ mang thai. Ví dụ: nghỉ ngơi thư giãn ở biển hoặc trong khách sạn sẽ tốt hơn hoạt động leo núi. Chuyến đi đến một địa điểm duy nhất sẽ tốt hơn là di chuyển liên tục tới nhiều nơi khác nhau. Đừng lên kế hoạch cho quá nhiều hoạt động trong một ngày, nên thư giãn, sắp xếp lịch trình nghỉ ngơi hợp lý, vì mẹ bầu sẽ chóng mệt hơn nhiều so với lúc chưa mang thai đấy.

Nếu có thể, hãy sắp xếp sao cho trong chuyến đi mình có được nhiều khoảng nghỉ ngơi ngắn. Tốt nhất là bạn nên tìm được chỗ nào để có thể đứng dậy, đi dạo vòng quanh, dễ dàng tìm được nhà vệ sinh, phòng tắm khi cần, tập vài bài tập nhẹ thư giãn cho cơ thể. Như vậy sẽ giúp mẹ bầu tận hưởng được trọn vẹn chuyến đi chơi của mình. Vì mẹ cần nhớ rằng thông thường, sản phụ chỉ có thể ngồi yên ở một chỗ trong vòng tối đa là 5 - 6 giờ, sau đó cần phải ngồi dậy, đi lại vòng quanh mới tránh được mệt mỏi, chuột rút.

2. Giữ chế độ ăn uống hợp lý

Khi du lịch, việc được thử những món ăn địa phương luôn là một phần thú vị của chuyến đi, điều này cũng không cấm kị với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu nên lưu ý ăn những thực phẩm “lành bụng”, an toàn để giữ sức khỏe cho cả mẹ và bé. Nếu chuyến đi dừng chân ở những nơi mà bạn không chắc chắn về độ vệ sinh an toàn thực phẩm, của nước uống, thì nên chỉ uống nước trái cây hoặc nước đóng chai có nhãn mác rõ ràng. Tránh ăn rau hay trái cây, hải sản không tươi. Tốt nhất nên mang theo một ít thức ăn thích hợp. Hãy luôn mang theo nước khi đi tàu xe, đặc biệt khi đến những vùng khí hậu khô và nóng. Phụ nữ có thai khi đi đường dài phải uống 2 lít nước mỗi ngày.

3. Mang theo những đồ dùng cá nhân thiết yếu

Các mẹ bầu nên chuẩn bị một số đồ vệ sinh cá nhân giúp làm sạch tay khi tiếp xúc đồ bẩn nơi công cộng như nước sát khuẩn tay, khăn lau, khẩu trang, bàn chải, nước sxúc miệng, nước muối sinh lý, thuốc nhỏ mắt…

Đồng thời mang theo thuốc dự phòng vitamin, khoáng chất, kem bôi chống muỗi, côn trùng, chống dị ứng, men tiêu hóa, sát khuẩn ngoài da, mũ nón, ô tránh nắng nếu mùa hè tránh say nắng đợt kỳ nghỉ này. Luôn mang bình nước cá nhân bằng chất liệu thủy tinh, nhựa tốt để tránh tiếp xúc nhựa bẩn, tái chế dùng một lần.

4. Tìm hiểu trước các cơ sở y tế ở địa điểm du lịch

Để chuyến đi đảm bảo an toàn tuyệt đối, mẹ bầu cũng nên nên biết tên và địa điểm các cơ sở y tế gần nhất, đặc biệt là các cơ sở y tế có dịch vụ sản, phụ khoa ở khu du lịch mình đến.

5. Chú ý đến phương tiện di chuyển

Đi máy bay luôn là lựa chọn an toàn cho phụ nữ có thai. Mặc dù vậy, với các trường hợp sức khỏe đặc biệt như: tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai, tăng đường huyết hay tiểu đường chưa được kiểm soát hoặc kiểm soát kém, bệnh hồng cầu hình liềm (hồng cầu dễ vỡ khi ở trên cao, nồng độ oxy thấp)... thì di chuyển bằng máy bay sẽ không phải là lựa chọn tốt.

Và khi ngồi tàu, xe ô tô hay máy bay thì mẹ bầu đều cần thắt dây an toàn. Thắt dây an toàn sẽ đảm bảo an toàn cho cả bà mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, không đè dây an toàn lên ngang bụng nhé.

6. Lựa chọn trang phục và sắp xếp hành lý

Mẹ cần chú ý lựa chọn trang phục rộng rãi để lúc ngồi và đi lại đều thoải mái, có độ co giãn và thấm hút mồ hôi tốt.

Trong khi đi du lịch, các mẹ cũng chú ý đừng mang, xách nhiều hành lý quá nặng. Trong trường hợp cần thiết, hãy yêu cầu sự giúp đỡ của người xung quanh.

Chuyến du lịch khi đang mang thai sẽ an toàn và thú vị nếu mẹ biết lên kế hoạch một cách chu đáo và chú ý tới những vấn đề cần thiết ngay từ đầu, để tránh được những rủi ro không đáng có.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các mẹ bạn có một chuyến du lịch vui vẻ!

 

Theo Parenting

promotion left img
Call:0969463299
index