Giỏ hàng

Sản phẩm may mặc an toàn

LÀM GÌ ĐỂ CÓ MỘT TỦ QUẦN ÁO KHÔNG CHỨA HÓA CHẤT ĐỘC HẠI?

Vào năm 2018, Liên minh Châu Âu hạn chế 33 hóa chất đặc biệt sử dụng trong dệt may có tác động nguy hiểm tới người tiêu dùng. Họ đã thu hồi vô số sản phẩm thời trang vì quá nhiều crom, niken hoặc các chất độc hại khác.

Bạn sẽ không tìm thấy những vụ thu hồi tương tự ở Mỹ, không phải vì quần áo ở đó an toàn hơn. Trong khi một số tiểu bang có quy định chặt chẽ hơn, ở cấp độ liên bang, Hoa Kỳ chỉ quy định hai chất - chì và phthalates và chỉ dành cho quần áo trẻ em. 

Vì vậy, có lẽ bạn đang tự hỏi mình … Chúng ta cần chú ý đến điều gì?

LÀM GÌ ĐỂ CÓ MỘT TỦ QUẦN ÁO KHÔNG CHỨA HÓA CHẤT ĐỘC HẠI?

Khi tôi hỏi Ben Mead, đại diện của Hoa Kỳ cho OEKO-TEX, một công ty uy tín khác chứng nhận các thương hiệu và sản phẩm không có chất độc hại, nếu người tiêu dùng lo lắng về các hóa chất độc hại trong quần áo của chúng tôi, ông nói, "Họ nên lo lắng vì họ không biết họ không làm gì". 

Ngay cả các thương hiệu thử nghiệm sản phẩm của họ cũng không bắt buộc phải chia sẻ kết quả với công chúng và gần như chưa có đủ nghiên cứu về việc tiếp xúc với hầu hết các hóa chất một cách riêng biệt hoặc kết hợp với nhau sẽ ảnh hưởng gì đến cơ thể con người.

Kausch nói: “Bạn không biết hóa chất nào được sử dụng trong các sản phẩm nào. Bạn không biết con người hoặc động vật sẽ phản ứng như thế nào nếu tiếp xúc với một số hóa chất. Trong giai đoạn sử dụng, khi bạn mặc quần áo, rất khó để dự đoán các tương tác và những điểm tiếp xúc này sẽ như thế nào. Có rất nhiều ẩn số khiến việc xác định rủi ro trở nên khó khăn”. 

Ví dụ, chúng ta hãy xem xét formaldehyde, một trong những hóa chất được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất. Hoa Kỳ không quy định việc sử dụng nó trong quần áo, nhưng một số thương hiệu tự nguyện tuân theo các quy tắc quốc tế nghiêm ngặt nhất để giữ cho nó dưới 75 phần triệu. Nếu nó nằm trong quần lót của bạn thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cũng đang mặc một chiếc áo sơ mi không nếp nhăn trong làm bằng một lượng formaldehyde không an toàn? Điều gì sẽ xảy ra khi formaldehyde kết hợp với hàng trăm chất hóa học khác tỏa ra từ toàn bộ trang phục và tất cả mọi thứ xung quanh bạn?

Và nếu bạn là phụ nữ thì sao? 1/8 phụ nữ trong đời sẽ bị rối loạn tuyến giáp, xuất phát từ sự mất cân bằng nội tiết tố, có thể do các chất gây rối loạn nội tiết. Và nếu một ngày nào đó bạn phát triển ung thư vú, như 1/8 phụ nữ cũng bị như vậy, bạn không bao giờ có thể quy nó cho một khía cạnh nào đó trong lối sống của bạn hoặc một chất hóa học. Ít hơn một thương hiệu thời trang.

Bạn có thể làm gì để loại bỏ hóa chất khỏi tủ quần áo của mình?

So với tất cả những cách mà chúng ta đang tiếp xúc với các hóa chất độc hại - sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhà cửa và văn phòng, mùi đồ mới, các chuyên gia nói rằng thời trang có thể là nỗi lo lắng ít nhất của chúng ta. Nhưng đó vẫn là một khía cạnh sức khỏe mà bạn có thể kiểm soát. Để giảm tải lượng hóa chất của bạn, dưới đây là một số bước do chuyên gia khuyến nghị mà bạn có thể thực hiện:

1. Đừng quan tâm tới chất liệu mà hãy lựa chọn thương hiệu uy tín. 

Một số người cố gắng tránh các vật liệu tổng hợp, nhưng đó không phải là cách làm đúng để tránh các sản phẩm có hóa chất. Thương hiệu H&M và IKEA đã tìm thấy nhiều dư lượng chất độc hại trên các sản phẩm làm từ cotton (bông). Da thật và giả da cũng là một vấn đề đáng lo ngại về độ độc hại. Ngay cả quần áo 100% organic cotton cũng có thể đã được tẩy trắng, nhuộm, cọ rửa và hoàn thiện bằng các hóa chất độc hại. 

Điều bạn cần làm lúc này là tập trung lựa chọn những thương hiệu uy tín với những sản phẩm được kiểm nghiệm và cấp chứng nhận KHÔNG CHỨA HÓA CHẤT, an toàn tuyệt đối với người sử dụng bởi các tổ chức lớn trên thế giới. 

2. Tránh hàng nhái rẻ tiền. 

Tiến sĩ Martin Mulvihill, đồng sáng lập của Safer Made - Công ty giúp loại bỏ hóa chất độc hại trong các sản phẩm tiêu dùng, cho biết những thương hiệu hiệu rủi ro nhất là những thương hiệu có giá thành sản phẩm rẻ nhất. 

Thường các hóa chất an toàn với sức khỏe có giá thành rất cao. Bởi vậy, đã có rất nhiều các nhà cung ứng đã lựa chọn hóa chất độc hại cho sản phẩm của mình để tiết kiệm chi phí sản xuất. Những thương hiệu hợp tác với các nhà cung ứng này, sẽ mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có giá thành rẻ nhưng chất lượng ảnh hưởng tới sức khỏe vô cùng. 

3. Chọn những thương hiệu có cam kết về hóa chất độc hại. 

Với một thương hiệu có cam kết về hóa chất độc hại, bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi những nỗ lực mang đến các sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng mà họ đang theo đuổi. Họ sẽ cập nhật chất lượng, thử nghiệm sản phẩm định kỳ và sẽ ngừng đưa sản phẩm lên kệ nếu chúng được cho là không an toàn cho người tiêu dùng.

4. Tìm kiếm các chứng chỉ. 

Hãy tìm kiếm các chứng nhận uy tín trên bao bì sản phẩm, bao gồm: Tiêu chuẩn OEKO-TEX 100, Tiêu chuẩn dệt hữu cơ toàn cầu (GOTS). Được các Viện và tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới kiểm nghiệm chất độc hại và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Không chỉ là các nguyên phụ liệu nhỏ như: cúc bấm, khóa kéo, chỉ may,... đạt chứng nhận, bạn hãy ưu tiên lựa chọn các sản phẩm đạt chứng nhận an toàn tổng thể sản phẩm. 

5. Hãy phản hồi và khiếu nại

Nếu sản phẩm có mùi giống như hóa chất khi bạn lấy nó ra khỏi bao bì, bạn có quyền nghi ngờ về sự an toàn của sản phẩm. Hãy gửi lại để được hoàn lại tiền và khiếu nại với thương hiệu.

6. Giặt quần áo mới trước khi mặc. 

Một số hóa chất đáng lo ngại có thể trôi ra khỏi quần áo của bạn, sau vài lần giặt. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, việc giặt quần áo chỉ giúp loại bỏ được một vài hóa chất chứ không thể loại bỏ được hoàn toàn các hóa chất độc hại cứng đầu bám trên đó. Dù sao giặt quần áo mới cũng sẽ giúp bạn yên tâm hơn phần nào. 

7. Mua đồ cũ hoặc xin quần áo cũ từ người quen. 

Đó là một cách hợp lý để góp phần bảo vệ môi trường và có một tủ quần áo không hoặc chứa ít chất độc hại. Tuy nhiên hãy chắc chắn rằng quần áo cũ được giặt và tẩy rửa bởi các sản phẩm lành tính và an toàn cho làn da của bé. 

8. Hãy nghi ngờ về các sản phẩm có khả năng đặc biệt

Cố gắng tránh các sản phẩm có chất chống thấm, chống bám bẩn, chống nhăn,... những sản phẩm này thường sử dụng rất nhiều các hóa chất nguy hiểm. 

9. Hãy cùng BU Baby hành động góp phần tạo nên ngành thời trang an toàn. 

Tìm quần áo không chứa hóa chất độc hại không phải là điều khó khăn. Đó là quyền cơ bản của con người khi được biết những gì bạn đang đưa vào cơ thể của mình. 

Đấu tranh cho một ngành công nghiệp thời trang an toàn không chỉ dành cho bạn. Khi bạn yêu cầu quần áo không độc hại, điều đó buộc các thương hiệu cũng phải đưa những hóa chất độc hại này ra khỏi các nhà máy, nơi chúng gây hại gấp nhiều lần cho công nhân may mặc. 

Các thương hiệu cần có trách nhiệm với công nhân của mình và người tiêu dùng đang tin tưởng thương hiệu. 

Là một thương hiệu tiên phong tại Việt nam trong việc mang đến những sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn của quốc tế dành cho các em bé, BU mong rằng những hành động của BU sẽ góp phần tác động đến hành vi, nhận thức của những người tiêu dùng Việt và góp tạo nên ngành thời trang an toàn tại Việt Nam.

promotion left img
Call:0969463299
index