Giỏ hàng

Sản phẩm may mặc an toàn

MỐI NGUY HIỂM TỪ THUỐC NHUỘM AZO

Thuốc nhuộm Azo là một trong những loại thuốc nhuộm chính được sử dụng trong ngành dệt may, được sử dụng nhuộm màu "trực tiếp" cho sợi. Chúng được biết đến là chất tiềm ẩn gây ung thư.

MỐI NGUY HIỂM TỪ THUỐC NHUỘM AZO

Chúng được Đức quản lý lần đầu tiên tại EU và thường được gọi là "danh sách thuốc nhuộm bị cấm của Đức". Nếu một sản phẩm chưa được tạo ra có chứa các hợp chất này, nó đôi khi được gọi là "không chứa Azo". Điều đó gây hiểu lầm vì số lượng thuốc nhuộm trong danh sách rất ít so với tổng số thuốc nhuộm Azo vẫn được sử dụng. Và ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ, các loại thuốc nhuộm bị cấm trong danh sách đã không được sử dụng trong 20 năm qua, vì vậy lệnh cấm không thay đổi nhiều trong sản xuất.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thuốc nhuộm Azo có khả năng chống lại các cơ sở xử lý nước thải đô thị và không bị phân hủy trong điều kiện môi trường tự nhiên (1).  Nước thải của nhà máy dệt chứa 5 - 20% thuốc nhuộm gốc, cộng với muối và các chất cố định thuốc nhuộm.

Một số thuốc nhuộm Azo bị phân hủy trong quá trình sử dụng và giải phóng các hóa chất được gọi là amin thơm, một số có thể gây ung thư, điển hình là ung thư bàng quang và gan (2), nhưng các nghiên cứu cũng liên kết chúng với ung thư vú (3).

Chúng cũng gây tổn thương DNA của con người (4). Chúng dễ dàng hấp thụ khi tiếp xúc với da (5). Liên minh châu Âu đã cấm sử dụng các loại thuốc nhuộm Azo này giải phóng các amin gây ung thư trong bất kỳ loại vải dệt nào tiếp xúc với da người (6). 

(1) Ferraz, Elisa RA và cộng sự; "Thuốc nhuộm azo Disperse Orange 1 gây ra tổn thương DNA và các hiệu ứng độc tế bào nhưng không gây ra các hiệu ứng độc hại sinh thái ở Daphnia similis và vibrio fischeri", Tạp chí Vật liệu Nguy hiểm, ngày 30 tháng 8 năm 2011, Tập 192, Số 2, trang 628-633

(2) Dom N, Knapen D, Benoot D, Nobels I & Blust R (2010). Độc tính cấp tính đối với nhiều loài thủy sinh của anilin (clo hóa): Dữ liệu thực nghiệm so với dự đoán. Bầu khí quyển 81 2: 177-1

(3) http://www.breastcancerfund.org/clear-science/radiation-chemicals-and-breast-cancer/aromatic-amines.html

(4) Checker, FMD và cộng sự, "Thuốc nhuộm azo và các chất chuyển hóa của chúng: Việc thải thuốc nhuộm Azo vào các vùng nước có gây rủi ro cho con người và sinh thái không", http://cdn.intechopen.com/pdfs-wm/22392.pdf

(5) Đã dẫn.

(6) Kể từ năm 1991, tất cả các sản phẩm có chứa PCP được bán và sử dụng ở EU đều được nhập khẩu (EU bị cấm sản xuất theo Chỉ thị 76/769 / EEC). Mục nhập số 22 của Phụ lục 17 của luật hóa chất REACH của EU cấm tiếp thị và sử dụng PCP cũng như muối và este của nó trong các sản phẩm với nồng độ bằng hoặc lớn hơn 0,1% ở EU. Quy định của Ủy ban (EC) số 552/2009 ngày 22 tháng 6 năm 2009, op cit.

promotion left img
Call:0969463299
index