Giỏ hàng

Sản phẩm may mặc an toàn

QUẦN ÁO CỦA BẠN CÓ ĐỘC HẠI KHÔNG?

Dọn dẹp nhà bếp, túi trang điểm và tủ thuốc đã cho chúng ta thấy nhiều cách mà chúng ta vô tình tiếp xúc với các chất gây ung thư và rối loạn nội tiết hàng ngày, từ các sản phẩm tẩy rửa, đến nước hoa và chăm sóc cá nhân. Và hóa ra, chúng ta cũng cần phải xem xét lại bên trong tủ quần áo của mình.

QUẦN ÁO CỦA BẠN CÓ ĐỘC HẠI KHÔNG?

Đó không phải là một vấn đề nhỏ: Các nhà sản xuất quần áo đã phủ lên sản phẩm của họ những hóa chất độc hại nghiêm trọng ở một số công đoạn khác nhau, từ nhuộm màu vải đến hoàn thiện. Marci Zaroff - nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang sạch (clean-fashion) giải thích rằng việc cố gắng giặt sạch những hóa chất độc hại ra khỏi quần áo chúng ta mua giống như việc cố gắng để rửa thuốc trừ sâu khỏi dâu tây trồng thông thường: Thực tế là không thể.

Ngành thời trang thiếu một cơ quan quản lý thống nhất, giống như USDA hoặc FDA cùng với quá trình sản xuất quần áo rất phức tạp và nhiều công đoạn, vì vậy có rất nhiều công đoạn có thể bị sai (và thường xuyên xảy ra, Zaroff nói). Điều đó nói lên rằng, có nhiều nhà sản xuất đang làm đúng và một số tổ chức chứng nhận đã thực hiện các bước dưới đây, Zaroff nêu ra những mặt tốt, mặt xấu và cách dọn dẹp tủ quần áo của bạn:

Hỏi & Đáp với Marci Zaroff

Hỏi

Chúng ta nên lo lắng nhất về hóa chất độc hại nào trong quần áo của mình?

Đáp 

Bông thông thường được trồng bằng hạt biến đổi gen và phun nhiều Roundup (trong đó thành phần chính là glyphosate, có liên quan đến ung thư) và các loại thuốc trừ sâu độc hại khác, những chất này vẫn tồn tại trong vải ngay cả sau khi sản xuất. Nhiều hàng dệt may cũng chứa chất tẩy clo, formaldehyde, VOCs (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi), PFC (hóa chất perfluorinated), amoniac và / hoặc các hóa chất độc hại khác. Thêm vào đó là kim loại nặng, PVC và nhựa, những chất này tham gia vào quá trình nhuộm và in.

HÓA CHẤT

ĐƯỢC SỬ DỤNG CHO

TÌM THẤY TRONG

TÁC HẠI

GLYPHOSATE

Thuốc trừ cỏ trong trồng bông

Hàng dệt từ bông

Gây ung thư; có khả năng liên quan đến chứng tự kỷ

THUỐC TẨY CLO

Làm trắng và loại bỏ 

vết bẩn

Xử lý sợi tự nhiên/bông 

(như denim)

Hen suyễn và các vấn đề về hô hấp

FOMANDEHIT

Được sử dụng trong các 

quá trình chống co vải, 

cho thuốc nhuộm/in

Các loại vải tự nhiên như 

bông hoặc bất cứ 

thứ gì được nhuộm hoặc in

Chất gây ung thư

VOCS

Dung môi được sử dụng trong tất cả các bộ phận của chuỗi cung ứng dệt may, đặc biệt để in

Hàng dệt thành phẩm, đặc biệt là hàng in (tự nhiên và tổng hợp)

VOC gây tổn thương hệ thống sinh sản và phát triển, kích ứng da/mắt, các vấn đề về gan và hô hấp. Một số chất VOC gây ung thư.

PFCS

Tạo khả năng chống nước bền bỉ; như chất tẩy rửa/kiểm soát vết bẩn

Hàng dệt thành phẩm, đặc biệt là in (tự nhiên và tổng hợp, điển hình là đồng phục và quần áo ngoài trời)

Chất gây ung thư, tích lũy sinh học (tích tụ trong máu), tồn tại lâu dài và độc hại trong môi trường

 

CHẤT CHỐNG CHÁY BROM HÓA

Dùng để ngăn 

 áo cháy

Bắt buộc đối với 

quần áo trẻ em

Độc tố thần kinh, chất gây rối loạn nội tiết, chất gây ung thư, tích lũy sinh học

AMONIAC

Chống co ngót

Vải tự nhiên

Được hấp thụ vào phổi; có thể bỏng mắt, mũi, họng

KIM LOẠI NẶNG

(CHÌ, CROM

VI, CADIMI,

ANTIMON…)

Để nhuộm; crom VI được sử dụng trong thuộc da và antimon được sử dụng để sản xuất polyester

Hàng dệt thành phẩm, đặc biệt là vải đã nhuộm và/hoặc in (tự nhiên và tổng hợp)

Chất độc có nồng độ cao; có thể gây ra các vấn đề về DNA/sinh sản, làm hỏng các tế bào máu, thận, gan; tác động xấu tới môi trường

PHALATES/PLASTISOL

Được sử dụng trong in ấn

Quy trình/mực in

Các chất gây rối loạn nội tiết

Hỏi

Các loại vải nhất định ít nhiều có vấn đề?

Đáp

Có những hóa chất độc hại đằng sau các phương pháp xử lý giúp quần áo không bị nhăn hoặc không bị co rút, chống cháy, chống thấm nước, chống ố, chống nấm mốc hoặc không bám bẩn. Tất cả các loại vải đều có thể được hoàn thiện bằng các chất độc hại này, vì vậy để tránh chúng, bạn cần đặc biệt chọn những sản phẩm chưa được hoàn thiện bằng hóa chất.

Chất hoạt động bề mặt độc hại được gọi là NPE (nonylphenol ethoxylate) thường được sử dụng làm chất tẩy rửa trong chế biến dệt may. Khi bạn giặt những bộ quần áo này, NPE sẽ được giải phóng vào nước, nơi chúng phân hủy thành các nonylphenol - các hóa chất gây rối loạn nội tiết mà bạn tiếp xúc, và sau đó tích tụ trong môi trường qua nguồn nước và rất độc đối với cá và động vật hoang dã đại dương. 

Loại vải yêu thích của tôi là bông và len hữu cơ được GOTS chứng nhận - không chứa thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, NPE và GMO và được nhuộm không có hóa chất độc hại như chất tẩy clo, formaldehyde và kim loại nặng.

Tôi cũng yêu Tencel ( tôi đã đổi tên thành “ECOlyptus”), được làm từ cellulose chiết xuất từ ​​cây bạch đàn - một nguồn tài nguyên tái tạo. Bạch đàn được chia nhỏ bằng cách sử dụng dung môi tái chế, không độc hại, sau đó được sản xuất trong một hệ thống khép kín (nơi tất cả các sản phẩm phụ được sử dụng trong quá trình này). 

Hỏi

Các hóa chất này được quy định như thế nào? 

Đáp 

Quy mô và vô số hóa chất độc hại trong ngành công nghiệp thời trang và dệt may không thể kiểm soát được. Mặc dù một số chất gây ung thư được quy định (ví dụ, formaldehyde, có liên quan đến ung thư, được quy định ở Mỹ), hầu hết các nhãn hiệu vẫn được sản xuất ở nước ngoài, nơi mà quy định còn kém xa. Và chỉ những hóa chất độc hại nhất mới được quản lý ở Mỹ, có nghĩa là có một số lượng lớn không được kiểm soát nhưng có khả năng gây ra các phản ứng dị ứng.

Hóa chất được quy định ở cấp liên bang và tiểu bang. TSCA (Đạo luật kiểm soát các chất độc hại), gần đây đã được cải cách, quy định trên toàn quốc, nhưng các quy định của tiểu bang rất khác nhau. Vì quy định của liên bang còn thiếu ở hầu hết các cấp, một số tiểu bang đã chọn ban hành các quy định về hóa chất nghiêm ngặt hơn đáng kể. Ví dụ, ở California, Dự luật 65 và Quy định về Sản phẩm Tiêu dùng An toàn hơn đi xa hơn nhiều so với các quy định của liên bang để bảo vệ nước uống an toàn và khuyến khích các nhà sản xuất tìm ra các giải pháp thay thế an toàn hơn cho các thành phần hóa học có hại.

Đồng phục độc hại đưa nhân viên American Airlines đến phòng cấp cứu như thế nào

Ảnh hưởng của chất độc trong quần áo là có thật: Cuối năm ngoái, các phi công và tiếp viên của American Airlines đã nhận được đồng phục mới do Twin Hill sản xuất - được làm bằng vải khiến hàng nghìn người trong số họ bị phản ứng nghiêm trọng: Nhân viên có các triệu chứng suy nhược tự miễn dịch và phát ban da nghiêm trọng, một số tiếp viên hàng không phải vào phòng cấp cứu với những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Hành khách chảy máu cam, và một trường hợp một em bé bị phát ban sau khi được tiếp viên giữ. Theo nghĩa đen, hàng nghìn trường hợp đã được báo cáo. Bởi vì các phản ứng xấu nhất được cho là do sự kết hợp của các chất hóa học nên việc tìm kiếm các phương pháp điều trị rất phức tạp. Mặc dù số lượng yêu cầu bồi thường khổng lồ (tiếp tục tăng). 

Hỏi 

Có tiêu chuẩn nào kiểm nghiệm các hóa chất này? 

Đáp

BlueSign và OEKO-TEX là các tiêu chuẩn đề cập và giúp loại bỏ các chất độc hại trong hàng dệt may, tăng cường sức khỏe và an toàn cho môi trường. Cả hai đều tập trung đặc biệt vào các hóa chất độc hại được thêm vào nhiều sản phẩm may mặc trong quá trình sản xuất. Nhiều thương hiệu cũng tự kiểm nghiệm và đưa ra danh sách các chất bị hạn chế của riêng họ.

 

Trong khi OEKO-TEX và BlueSign đang đạt được tiến bộ vượt bậc về mặt độc hại, thì Tiêu chuẩn Dệt hữu cơ Toàn cầu (GOTS) đưa mọi thứ tiến thêm một bước nữa bằng cách xem xét nguồn sợi và các lớp sản xuất khác, đó thực sự là tiêu chuẩn bạch kim cho một loại vải dệt bền vững thực sự, từ trang trại đến thành phẩm.

Hỏi

Làm thế nào chúng ta có thể tránh mua và hỗ trợ các công ty sử dụng hóa chất độc hại để xử lý quần áo của họ?

Đáp

Tìm kiếm các sản phẩm được Chứng nhận GOTS, OEKO-TEX và Cradle to Cradle. Cradle to Cradle, một sáng kiến ​​xuất phát từ cuốn sách kinh điển hiện nay của William McDonough, đo lường sức khỏe vật chất, cũng như công bằng xã hội, tái sử dụng vật liệu, năng lượng tái tạo và quản lý nước, và chúng có ngành dọc cụ thể về thời trang.

Ngoài ra, hãy xem các trang web thương hiệu để hiểu chính sách hóa chất của họ. Năm nay, Target đưa ra chính sách giảm thiểu hóa chất với mục tiêu minh bạch toàn bộ thành phần (bao gồm cả nước hoa) cho các sản phẩm làm đẹp và làm sạch vào năm 2020; đến năm 2022, họ sẽ loại bỏ PFC và chất chống cháy trên các dòng sản phẩm của họ. Các thương hiệu với sứ mệnh khác nhau rất tích cực thực hành sản xuất an toàn và có đạo đức hơn bao gồm: Outerknown, Stella McCartney (cả hai thương hiệu Kering), Patagonia, Mara Hoffman, Eileen Fisher, Prana và Coyuchi. Các công ty thực sự minh bạch sẽ dễ dàng cung cấp các chiến lược về sợi và hóa chất trên trang web của họ.

Hỏi

Giặt quần áo trước khi mặc quan trọng như thế nào?

Đáp

Rất quan trọng! Những gì chúng ta khoác lên cơ thể cũng quan trọng như những gì chúng ta đưa vào cơ thể, và nhiều loại thuốc nhuộm và chất hoàn thiện được thêm vào hàng dệt thông thường có chứa các hóa chất được biết đến là chất gây kích ứng da. Nhiều người nghĩ về bông là “tự nhiên”, nhưng giữa thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, thuốc tẩy clo và các chất hoàn thiện độc hại, ngay cả quần áo bằng sợi “tự nhiên” cũng không tự nhiên như vậy. Formaldehyde (nó có trong phần lớn quần áo được sản xuất ở nước ngoài) là một chất gây ung thư được biết đến (và ít nghiêm trọng hơn nhưng đáng kể, nó cũng là một chất gây kích ứng da). Người tiêu dùng đặc biệt dễ bị phát ban do các hóa chất khắc nghiệt được sử dụng trong sản xuất quần áo thể thao, đồ lót và tất vì mồ hôi có liên quan, mở các lỗ chân lông và cho phép cơ thể hấp thụ nhiều hóa chất hơn.

Hỏi

Những hóa chất này có tồn tại theo thời gian không? Chẳng hạn, chúng ta có nên lo lắng về chúng ở những bộ quần áo cũ? 

Đáp

Theo nhiều cách, mua đồ cũ là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề lãng phí trong thời trang, sản phẩm bền vững nhất là thứ không cần phải được sản xuất ngay từ đầu. Ngoài ra, hầu hết quần áo cũ ít độc hại hơn nhiều so với những gì đang được sản xuất ngày nay, việc sử dụng hóa chất trong sản xuất dệt may không phổ biến cho đến năm mươi năm qua hoặc lâu hơn. Điều đó nói lên rằng, vi trùng và vi khuẩn (bao gồm cả nấm mốc) có thể tích tụ trên quần áo cũ, vì vậy hãy chọn đồ cũ được bảo quản tốt và giặt sạch trước khi mặc, giống như mọi thứ khác.

Mọi người thường hỏi tôi rằng liệu quần áo được may thông thường có trở nên an toàn hơn sau nhiều lần giặt hay không, và ở một mức độ nào đó thì điều đó đúng, vì bạn tẩy sạch các chất độc hại trên vải mỗi lần giặt. Nhưng ngoài vấn đề rõ ràng là những hóa chất đó sau đó được thải ra môi trường, có rất nhiều chất độc bám vào sợi một cách hệ thống mà bạn không bao giờ có thể thực sự loại bỏ được. Nó giống như nghĩ rằng bạn có thể rửa sạch thuốc trừ sâu của dâu tây trồng thông thường - câu chuyện phức tạp hơn nhiều.

Hỏi

Vai trò của hàng dệt hữu cơ trong cuộc trò chuyện này là gì?

Đáp

Hàng dệt hữu cơ, cụ thể là được GOTS chứng nhận, nghĩa là hữu cơ từ trang trại đến thành phẩm, là một phần quan trọng của giải pháp. Phương pháp luận của nông nghiệp sợi hữu cơ, giống như của thực phẩm hữu cơ, xây dựng và bảo vệ các hệ sinh thái trên trái đất của chúng ta, đồng thời mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nông dân và công nhân sản xuất. Nó cũng hỗ trợ để giảm biến đổi khí hậu. Bông hữu cơ được chứng nhận được trồng không có GMO, không bao giờ được xử lý bằng thuốc diệt nấm, thuốc trừ sâu tổng hợp hoặc phân bón và sử dụng ít nước hơn 71% và ít năng lượng hơn 62% so với bông sản xuất thông thường. Bông thông thường đại diện cho ít hơn 3% nông nghiệp thế giới, nhưng chiếm 25% các loại thuốc trừ sâu độc hại nhất và 10% các loại thuốc trừ sâu độc hại nhất được sử dụng trên hành tinh. Đáng buồn thay, ở Trung Quốc, nơi sản xuất nhiều hàng dệt may ngày nay, bạn thường có thể biết màu gì đang được nhuộm trong các nhà máy địa phương bằng màu của những con sông gần đó. Trên thực tế, 20% ô nhiễm nước ngọt trên toàn cầu là do xử lý dệt và nhuộm. Hầu hết người tiêu dùng cũng không nhận ra rằng 60% cây bông trở lại dòng thực phẩm để làm thức ăn cho sữa hoặc dầu cho nhiều sản phẩm đóng gói. Nếu một sản phẩm được GOTS chứng nhận, sản phẩm đó cũng không chứa kim loại nặng, chất tẩy clo, formaldehyde và dung môi thơm, giúp sản phẩm không có chất gây ung thư và các hóa chất độc hại khác, cũng như nhiều chất gây dị ứng.

Hỏi

Những thay đổi quan trọng nhất về đạo đức và môi trường mà chúng ta nên yêu cầu từ các thương hiệu yêu thích của mình là gì?

Đáp

Các hóa chất nguy hiểm và độc hại nhất được sử dụng trong các loại vải dệt thông thường, vì vậy mua sản phẩm được kiểm nghiệm bởi GOTS, Cradle to Cradle và/hoặc OEKO-TEX là hành động tốt nhất. Chúng tôi bắt buộc phải khuyến khích các thương hiệu và nhà bán lẻ yêu thích của mình xây dựng chiến lược giảm thiểu hóa chất (với sự hỗ trợ của OEKO-TEX và/hoặc BlueSign nếu cần), đặc biệt là trong chuỗi cung ứng chế biến và nhuộm của họ. Khuyến khích các thương hiệu tìm cách giảm sử dụng hóa chất, năng lượng và nước trong sản xuất, đồng thời hợp tác với nhau để loại bỏ các hóa chất độc hại trước khi chúng tham gia vào chuỗi cung ứng.

Marci Zaroff là một doanh nhân, nhà giáo dục và chuyên gia được quốc tế công nhận trong lĩnh vực dệt may và thời trang bền vững và thân thiện với môi trường. Cô là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Metawear , người sáng lập Under the Canopy và BeyondBrands, Nhà sản xuất điều hành của “THREAD Documentary | Driving Fashion Forward”. Thành viên Hội đồng Quản trị của Hiệp hội Thương mại Hữu cơ, Sàn giao dịch Dệt may, “Thời trang tích cực” của Cradle to Cradle và Ngày Cách mạng Thời trang, Zaroff là nhân vật chủ chốt trong việc phát triển Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu (GOTS) và Chứng nhận Dệt may Thương mại Công bằng đầu tiên.

promotion left img
Call:0969463299
index