Giỏ hàng

Cùng mẹ chăm con khoa học

3 CỘT MỐC VÀNG PHÁT TRIỂN NÃO BỘ CỦA BÉ

Ba mẹ có biết, quá trình hình thành, phát triển não bộ của bé diễn ra khá sớm, khoảng từ tuần thứ 5 của thai kỳ. Và sự phát triển này được diễn ra nhanh chóng nhất trong 3 năm đầu đời của bé.

Để có thể định hướng và cùng bé phát triển tốt nhất, bố mẹ hãy cùng BU khám phá 3 giai đoạn quan trọng nhất trong việc phát triển não bộ của bé ngay từ khi sơ sinh nhé.

3 CỘT MỐC VÀNG PHÁT TRIỂN NÃO BỘ CỦA BÉ

3 cột mốc quan trọng trong việc hình thành và phát triển của bé mà mẹ nên chú trọng đó là:

  • Giai đoạn bào thai - Hình thành trí thông minh; 
  • Giai đoạn từ 0 - 2 tuổi - Trí não trẻ phát triển; 
  • Giai đoạn từ 2 - 3 tuổi - Khả năng vận động vượt trội.

Khi chào đời, trọng lượng não bé bằng ¼ trọng lượng não người trưởng thành và đó là kết quả của quá trình phát triển không ngừng nghỉ từ những tuần thai kì đầu tiên.

Từ tuần thứ 8 và thứ 9, thai nhi đã có những cảm nhận về nhịp đập của trái tim mẹ và phản ứng khi được trò chuyện với bố mẹ; đặc biệt phát triển về khả năng ngôn ngữ, ghi nhớ, suy nghĩ về sau. Vào tuần thứ 20 trở đi, khối lượng và kích thước não tăng gấp 6 lần và các tế bào thần kinh phát triển riêng biệt tạo thành 5 giác quan. Ở giai đoạn này, mẹ nên chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường các hoạt động tương tác với bé để có sự phát triển tốt nhất cả về trí não và cảm xúc nhé.

Giai đoạn 0-2 tuổi chính là lúc trí não của bé phát triển vô cùng ấn tượng, chiếm đến 80% trọng lượng não bộ người trưởng thành. Những vùng não liên quan đến nghe nhìn, ghi nhớ và ngôn ngữ sẽ có sự phát triển vượt trội, là tiền đề quan trọng để bé tiếp thu, tăng cường khả năng học hỏi và nhận thức trong giai đoạn sau này. Để bé có sự phát triển toàn diện nhất, bố mẹ nên tương tác với bé theo các hình thức như ca hát, nói chuyện, đọc truyện,... giúp bé ghi nhớ và tăng cường phản xạ.

Nếu như giai đoạn trước bé phát triển nhiều về khả năng nghe nhìn, ghi nhớ và ngôn ngữ thì ở thời gian từ 2 - 3 tuổi này, bé sẽ khiến bạn “trầm trồ” với sự phát triển xuất sắc về vận động. Bé sẽ thích vận động, ham leo trèo, thích tự mặc quần áo, hay có khả năng tự ăn cơm dù còn nhiều vương vãi. Mẹ chỉ cần là một người bạn đồng hành tích cực, lựa chọn những bài tập phù hợp và có chế độ dinh dưỡng thiết thực để cùng bé lớn khôn mỗi ngày.

 

promotion left img
Call:0969463299
index