Giỏ hàng

Cùng mẹ chăm con khoa học

TRẺ SINH NON VÀ NHỮNG NGUY CƠ TIỀM ẨN

Hiện nay mỗi năm trên thế giới có khoảng 15 triệu trẻ sinh non và trong đó có khoảng 1,1 triệu trẻ sinh non bị tử vong do mắc các bệnh liên quan tới vấn đề suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, các bệnh lý màng trong, di chứng tổn thương não và các bệnh lý chuyển hoá. Hiện nay chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng thực sự là một trong những nhiệm vụ khó khăn không chỉ của ngành Y tế nói riêng mà đó còn là một thách thức nặng nề với toàn xã hội khi mà chi phí dài hạn để chăm sóc y tế với nhóm trẻ sơ sinh non tháng sẽ là gánh nặng lên kinh tế gia đình. 
TRẺ SINH NON VÀ NHỮNG NGUY CƠ TIỀM ẨN

Ngày thế giới vì Trẻ sinh non được tổ chức hàng năm vào ngày 17/11 với mục đích nâng cao nhận thức và sự quan tâm của toàn xã hội đối với nhóm trẻ sơ sinh non tháng. Hiện nay mỗi năm trên thế giới có khoảng 15 triệu trẻ sinh non và trong đó có khoảng 1,1 triệu trẻ sinh non bị tử vong do mắc các bệnh liên quan tới vấn đề suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, các bệnh lý màng trong, di chứng tổn thương não và các bệnh lý chuyển hoá. Hiện nay chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng thực sự là một trong những nhiệm vụ khó khăn không chỉ của ngành Y tế nói riêng mà đó còn là một thách thức nặng nề với toàn xã hội khi mà chi phí dài hạn để chăm sóc y tế với nhóm trẻ sơ sinh non tháng sẽ là gánh nặng lên kinh tế gia đình. 

Trẻ sinh non là một vấn đề toàn cầu nhưng ở các nước có mức thu nhập thấp và trung bình thì vấn đề này trở nên đặc biệt nghiêm trọng. Theo định nghĩa của tổ chức Y tế thế giới, trẻ non tháng là những trẻ được sinh ra trước 37 tuần với những đặc điểm lâm sàng dễ nhận biết như da mỏng, nhiều lông tơ, cân nặng thấp xương sọ ọp ẹp dễ biến dạng và giảm trương lực cơ, nhiều trường hợp có thể bị tổn thương ở hệ thần kinh dẫn đến sự bất thường trong quá trình phát triển và trưởng thành. 

Trẻ sinh non rất dễ bị nhiễm lạnh do chức năng của trung tâm điều hoà thân nhiệt chưa hoàn chỉnh và cơ thể cũng dễ mất nhiệt hơn trẻ đủ tháng do lớp mỡ dưới da kém phát triển chính vì vậy việc giữ thân nhiệt ổn định cho trẻ là cực kì quan trọng và những sản phẩm an toàn bao bọc bên ngoài sẽ giúp trẻ vừa giữ được thân nhiệt mà còn tránh được những nguy cơ nhiễm khuẩn từ các tác nhân ngoại vi xâm nhập. 
 

Trẻ sinh non có chức năng tuần hoàn kém vì các mạch máu dễ vỡ, thiếu hụt các yếu tố đông máu, nguy cơ cao hạ đường huyết và vàng da bệnh lý, việc thiếu các men tiêu hoá sẽ khiến cơ thể khó hấp thu thức ăn dẫn tới trẻ dễ bị chướng bụng đầy hơi, nôn ói thường xuyên và rối loạn tiêu hoá. 
 
Các bé sinh non dễ bị hiện tượng tan máu vàng da do đó hầu hết những trường hợp đó cần nằm lồng ấp hoặc chiếu đèn sau sinh, tuy nhiên việc điều trị các bé non tháng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn những bé đủ tháng do cơ thể còn yếu ớt, nếu chiếu đèn quá lâu làm tăng nguy cơ mất nước, khô da, thiểu niệu và thậm chí là tổn thương giác mạc do thở oxy phân áp cao trong thời gian dài. 
 
Sơ sinh non tháng với mức độ trưởng thành phổi kém và suy yếu thần kinh cơ được phân loại dựa theo tiêu chuẩn BALLARD, ngoài ra cần được nhận định thông qua 3 tiêu chuẩn, đó là tuổi thai thực tế, trọng lượng cân nặng ngay sau sinh và bệnh kèm theo. Khi xác định được các nguy cơ tiềm ẩn thì cần ổn định các yếu tố nguy cơ đó, kiểm soát thân nhiệt, cung cấp đủ dinh dưỡng, hạn chế các tác nhân nhiễm trùng và điều trị triệt để các bệnh kèm theo. 
 

Một số nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa tình trạng thai chậm phát triển trong tử cung, thai suy dinh dưỡng bào thai hay thai có dị tật bẩm sinh, việc sinh trước ngày dự kiến không chỉ tạo ra những tác động ngắn hạn mà còn có sự ảnh hưởng lâu dài tới cuộc sống sau này của trẻ, những biến chứng kèm theo sẽ khiến tăng tỷ lệ tử vong chu sinh và các bệnh lý mạn tính sau này. Điều này khiến việc quản lý và theo dõi thai kỳ cẩn thận đóng vai trò rất quan trọng để ngăn ngừa những nguy cơ tiềm ẩn dễ dẫn tới sinh non, việc hiểu rõ cơ chế bệnh sinh giúp tăng khả năng phát hiện sớm, theo dõi và phòng tránh những hậu quả bất lợi do sinh non. 


Thấu hiểu khó khăn của những gia đình có trẻ sinh non cũng như nhiệm vụ nâng cao nhận thức trong kế hoạch chăm sóc tới nhóm trẻ này nên tại Việt Nam những năm gần đây các nhóm ngành liên quan đặc biệt chú trọng và quan tâm sâu sắc tới các khu vực có tỷ lệ tử vong sơ sinh cao như miền núi và nông thôn đồng thời tăng cường cải thiện hệ thống chăm sóc Y tế đồng nhất giữa các tuyến sẽ giúp cứu sống được nhiều trẻ sơ sinh non tháng. 
 
Với mục tiêu quan trọng chăm sóc và bảo vệ các em bé sơ sinh non tháng thì việc cả xã hội cùng chung tay thực hiện những cam kết cùng cộng đồng thế giới để đẩy mạnh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững và trước hết là chăm sóc toàn diện cho thế hệ tương lai của đất nước. 
 
Nguồn: Bác sĩ Nguyễn Phương Tú - Giảng viên Đại học Y Hà Nội
 
promotion left img
Call:0969463299
index