Giỏ hàng

Cùng mẹ chăm con khoa học

5 BỘ PHẬN NHẠY CẢM CỦA TRẺ SƠ SINH MẸ CẦN CHĂM SÓC CẨN THẬN

Đối với những người lần đầu làm ba mẹ, việc chăm sóc trẻ sơ sinh còn nhiều bỡ ngỡ và vụng về. Tuy không quá khó khăn như ba mẹ nghĩ nhưng hãy cẩn thận với một vài bộ phận vô cùng nhạy cảm khi chăm sóc trẻ sơ sinh nhé.

5 BỘ PHẬN NHẠY CẢM CỦA TRẺ SƠ SINH MẸ CẦN CHĂM SÓC CẨN THẬN

Móng tay

Móng tay của con bạn có thể mềm và dẻo hơn móng tay của bạn, nhưng đừng nhầm, chúng sắc nhọn - và trẻ sơ sinh, người có ít khả năng kiểm soát các chi đang khua khoắng của mình, có thể dễ dàng cào vào mặt của chính mình (hoặc của bạn) khi với ra để khám phá.

Móng tay của trẻ sơ sinh mọc rất nhanh nên bạn có thể phải cắt móng tay thường xuyên vài lần một tuần. Móng chân không cần cắt thường xuyên bằng.

Một số cha mẹ cắn móng tay của con mình để cắt chúng, nhưng AAP cảnh báo rằng điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Chiến lược tốt nhất của bạn là đầu tư vào một chiếc kéo hoặc bấm móng tay cho trẻ em, và cả 2 ba mẹ cùng làm sẽ dễ hơn. Một trong hai người có thể bế em bé và giữ em bé không ngọ nguậy quá nhiều trong khi người kia thực hiện công việc (bạn có thể thử cách này khi trẻ đang bú hoặc ngủ để trẻ bình tĩnh hơn).

Nhấn da quanh móng tay xuống để tránh làm đứt da và giữ chặt tay của con bạn khi bạn kẹp. Nếu lo lắng bạn có thể vô tình kẹp hoặc cắt ngón tay của bé, bạn có thể sử dụng bảng nhám mềm để thay thế.

Gốc dây rốn

Sau khi em bé chào đời, dây rốn của bé sẽ được kẹp và cắt sát vào cơ thể theo quy trình không đau, không để lại cuống rốn.

Giữ cho gốc dây sạch và khô nhất có thể trong thời gian cần thiết để khô và rụng - thường từ 10 đến 21 ngày. Nó sẽ để lại một cái rốn hơi thô và có thể mất vài ngày nữa để lành hoàn toàn. (Khi gốc dây rơi ra, bạn có thể nhận thấy một ít máu trên tã, điều này là bình thường.)

Gấp tã của bé bên dưới gốc dây rốn để dây rốn tiếp xúc với không khí và không tiếp xúc với nước tiểu. Tránh tắm bồn cho đến khi gốc dây rốn rụng hết.

Khi thời tiết ấm áp, tốt nhất chỉ nên mặc tã và áo phông rộng cho trẻ sơ sinh để không khí lưu thông và hỗ trợ quá trình làm khô. Tránh cho bé mặc áo kiểu bodysuit cho đến khi gốc dây rốn rụng đi.

Trước đây người ta hay xoa rửa gốc dây rốn bằng cồn tuy nhiên nhiều bác sĩ không còn khuyến khích điều này nữa vì nghiên cứu cho thấy gốc dây rốn sẽ lành nhanh hơn nếu không dùng nó nữa. Để giữ cho cuống rốn sạch sẽ, bạn chỉ cần cho bé lau rửa nhẹ nhàng. Các triệu chứng của nhiễm trùng (mặc dù hiếm gặp) bao gồm sưng hoặc đỏ, có mủ ở gốc dây rốn và sốt.

Dương vật bé trai 

Khi vệ sinh hoặc tắm cho bé trai chưa cắt bao quy đầu, đừng cố kéo bao quy đầu xuống hoặc làm sạch phần dưới của nó. Làm sạch bên ngoài dương vật giống như bạn làm với bất kỳ bộ phận cơ thể nào khác.

Tùy thuộc vào từng cá nhân, phải mất vài tuần, vài tháng hoặc vài năm để bao quy đầu tách khỏi dương vật và có thể thụt vào được. Trong khi chờ đợi, đừng cố kéo bao quy đầu xuống.

Vùng âm đạo bé gái 

Tất cả những gì vùng âm đạo của một bé gái cần là được lau bằng khăn ẩm và sạch trong quá trình quấn tã và tắm. Chú ý lau từ trước ra sau để tránh truyền vi khuẩn từ mông của bé sang âm đạo. Hãy nhớ làm sạch nhẹ nhàng ở các nếp gấp và nếp nhăn trên da của bé.

Bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh

Dù sinh con trai hay gái, bạn đều có thể nhận thấy bộ phận sinh dục của trẻ sơ sinh sưng tấy và tấy đỏ. Bé gái có thể tiết dịch trong, trắng hoặc hơi lẫn máu. Tất cả điều này là bình thường trong vài tuần đầu tiên do tiếp xúc với hormone trong thai kỳ.

Nếu những triệu chứng này không rõ ràng sau sáu tuần đầu tiên, hãy đề cập đến chúng với bác sĩ của con bạn trong lần kiểm tra tiếp theo.

promotion left img
Call:0969463299
index