Giỏ hàng

Cùng mẹ chăm con khoa học

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG ĐỐI VỚI TRẺ SINH NON

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh quả thật là một việc làm không mấy dễ dàng, huống chi đối với trẻ sinh nhẹ cân không đủ tháng đủ ngày thì khó khăn ấy lại còn tăng lên gấp đôi, vấn đề đặt ra là làm sao để có thể cân bằng được dinh dưỡng, đảm bảo cho con một mức cân nặng hợp lý nhất, tránh tình trạng suy dinh dưỡng không mong muốn. Cần biết rằng, trẻ sinh trước 37 tuần trong bụng mẹ (sinh non) có nhu cầu dinh dưỡng khác với những trẻ sinh đủ tháng (38 – 42 tuần). Quả thật đây là một trong những vấn đề trăn trở nhất của nhiều bà mẹ trẻ, phải làm gì để trẻ sinh non có thể đạt mức cân nặng chuẩn so với trẻ bình thường?

Các mẹ cần biết rằng, trẻ sinh non dễ bị thiếu những dưỡng chất như canxi, sắt, kẽm, các nhóm vitamin như B, C, E. Vậy làm thế nào để bổ sung những chất này vào cơ thể của bé ? Và dinh dưỡng đóng một vài trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của các em bé sinh non. Cùng BU tham khảo những lưu ý dưới đây để cho trẻ ăn đúng cách và phù hợp nhé.

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG ĐỐI VỚI TRẺ SINH NON
  • Trẻ sinh trước 34 tuần thường không thể ăn hết 1 bình sữa bởi gặp khó khăn khi phối hợp mút, hít thở và nuốt. Ngoài ra, bé bị khó thở, nồng độ oxy thấp, nôn trớ, có vấn đề tuần hoàn, nhiễm trùng máu hoặc các bệnh khác nên không có khả năng bú bằng miệng được.
  • Trẻ sơ sinh nhỏ hoặc ốm yếu có thể cần nhận chất dinh dưỡng và chất lỏng qua đường tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch). Khi trẻ đã lớn và khỏe hơn, bé có thể bắt đầu bú sữa mẹ hoặc sữa công thức thông qua ống nhỏ đưa qua mũi hoặc miệng vào dạ dày (cho ăn bằng ống).
  • Lượng sữa mẹ hoặc sữa bột được tăng từ từ để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột (còn gọi là viêm ruột hoại tử-NEC). Những bé được cho ăn sữa mẹ ít có khả năng mắc tình trạng này hơn.
  • Những bé sinh non sau 34 tuần thường có thể bú bình hoặc bú mẹ. Nếu cho trẻ sinh non bú mẹ sẽ dễ hơn bú bình, bởi dòng sữa từ chai khó kiểm soát hơn và có thể làm bé nghẹt thở. Vì vậy, nếu cho bé bú bình nên sử dụng núm vú làm chậm dòng chảy của sữa sẽ giúp bé bú dễ hơn khi bắt đầu tập bú.

Ngoài sữa mẹ và sữa công thức, trẻ sinh non cần được bổ sung dinh dưỡng nhiều hơn so với trẻ sinh đủ tháng. Thông thường, các bé cần được uống thêm sắt và vitamin. Sắt được khuyến cáo sử dụng trong 1 năm và không uống cùng với sữa.

Trẻ sinh non thường bị thiếu máu thiếu sắt, cha mẹ cần học cách nhận biết các biểu hiện của bệnh:

  • Da nhợt nhạt
  • Ngủ nhiều
  • Hay bị mệt khi bú
  • Thở nhanh và tim đập nhanh khi nghỉ ngơi

Cách tính lượng sữa cho trẻ ăn hàng ngày

Ngày đầu tiên sau sinh: 70 – 80 ml cho 1 kilo cân nặng lúc sinh, sau đó tăng 10ml mỗi ngày cho 1kg cân nặng nếu trẻ dung nạp sữa tốt (lưu ý chỉ tăng tối đa đến 200ml, không tăng thêm nữa). Ví dụ: Trẻ sinh 1500gr thì ngày đầu tiên sau sinh ta cho 80 x 1,5kg = 120ml, 120ml chia cho 12 cữ (tức cho ăn mỗi 2 giờ một lần) = 10ml cho mỗi cữ.

Khi trẻ được 8 ngày tuổi: Sẽ có lượng sữa tăng thêm là 70ml/kilo: (70ml thêm + 80ml ngày đầu = 150ml), ta tính theo công thức sau:

  • Nếu 2 tiếng cho ăn một lần: (150ml x 1,5kg) / 12 cữ = 18ml(225 chia cho 12)
  • Nếu 1,5 tiếng cho ăn một lần: (150ml x 1,5kg) / 16 cữ = 14ml.

Trẻ sinh non nhẹ cân thiếu tháng, chế độ dinh dưỡng chăm sóc và tăng cân phù hợp cùng với nhiều giải đáp cụ thể, chi tiết nhất mà chúng tôi vừa nêu trên, tin tưởng rằng các bậc làm cha làm mẹ sẽ vững tâm hơn trong thời gian tới, tự tin để sớm hỗ trợ đưa mức cân nặng của con trở về trạng thái ổn định như mọi em bé bình thường khác.

Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non này chỉ áp dụng cho khoảng thời gian bé đang thiếu tháng, nghĩa là khi bé đã được "chăm sóc" từ thiếu tháng sang đủ tháng (42 tuần) thì sẽ chuyển sang chế độ ăn của trẻ bình thường.

Đặc biệt nhu cầu lượng sữa cần cho trẻ sơ sinh non tháng khá là quan trọng, nếu mẹ tuân thủ đúng nguyên tắc cho bú sữa đều đặn khoa học thì chắc chắn con của mẹ sẽ sớm khỏe mạnh. Chúc các mẹ chăm sóc con thật thành công. Đừng quên đồng hành và ủng hộ BU nhé!

 

Nguồn: Bệnh viện Nhi Trung Ương

promotion left img
Call:0969463299
index