Giỏ hàng

Cùng mẹ chăm con khoa học

GIÚP MẸ GIỮ AN TOÀN CHO BÉ KHI NGỦ

Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ là điều quan trọng nhất. Khi mới chào đời, trong tháng đầu tiên, trẻ ngủ rất nhiều, từ 15 - 18 tiếng/ 1 ngày. Giai đoạn này việc ngủ giúp bé hoàn thiện và phát triển bộ não của mình, cũng như tập quen dần với môi trường mới, lạ lẫm và không còn an toàn như trong bụng mẹ nữa. Chính vì vậy, mẹ nên cho trẻ ngủ thật tốt để hỗ trợ bé giai đoạn này mẹ nhé. Tuy nhiên, việc ngủ cũng dễ dẫn đến rất nhiều nguy cơ tử vong (SIDS), nếu mẹ không biết cách chuẩn bị không gian ngủ an toàn cho bé. Mặc dù SIDS là hiện tượng đột ngột tử vong không rõ nguyên nhân ở trẻ sơ sinh, mà cụ thể hơn là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không chỉ diễn ra trong lúc bé đang ngủ. Tuy nhiên 90% trường hợp xảy ra vào trường hợp này. Nguyên nhân dẫn đến tử vong có thể là khách quan và chưa rõ ràng, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp đến từ nguyên nhân chủ quan.

Vì vậy trong bài viết này BU sẽ giúp mẹ tổng hợp những cách hạn chế tối đa trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình chuẩn bị không gian ngủ cho bé. Các mẹ hãy cùng BU xem những cách dưới đây nhé.

  • SỬ DỤNG NỆM NGỦ CHẮC CHẮN

Khi em bé chuẩn bị ra đời, bố mẹ nên chuẩn bị sẵn cho em bé một chiếc nệm ngủ chắc chắn. Nệm dành cho bé không nên là những chiếc đệm mềm có độ lún sâu. Điều này không những làm ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của bé, gây cản trở quá trình hô hấp, mà những chiếc nệm mềm và lún còn làm ảnh hưởng đến hệ thống xương sống của bé nữa. Mẹ hay tuyệt đối lưu tâm đến vấn đề này nhé.

  • SỬ DỤNG MỘT LỚP CHĂN MỎNG, THOÁNG KHÍ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại chăn mỏng, nhẹ và có rất nhiều lỗ thoáng khí dành riêng cho trẻ ở độ tuổi sơ sinh. Để đảm bảo an toàn cho con trong lúc ngủ, mẹ chỉ nên sử dụng loại chăn mỏng, và đắp ngang bụng cho con. Mẹ không nên đặt bất cứ thứ gì vào trong nôi của con như gấu bông, đồ chơi, chăn dày hoặc gối, để không có bất cứ thứ gì ảnh hưởng đến không gian thở của con.

  • KHÔNG NÊN ĐỂ CON NGỦ CÙNG GIƯỜNG VỚI BỐ MẸ

Mặc dù tâm lý của bố mẹ luôn muốn được ôm ấp và cưng nựng thiên thần bé bỏng của mình, và ôm con ngủ cũng là một trong những ước muốn ấy. Tuy nhiên điều này lại không phải là tốt cho con, khi ngủ chung cùng giường với bố mẹ có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như bố mẹ có thể hít hết oxi của con, không cung cấp đủ một môi trường thoáng khí. Trong một vài trường hợp chăn bố mẹ đắp cũng gây ngạt cho bé hoặc trong quá trình cho con bú, mẹ có thể ngủ quên và bầu ngực mẹ gây ngạt thở cho bé, dẫn đến những trường hợp vô cùng đáng tiếc.

Vì vậy để tốt nhất cho bé, bố mẹ nên để bé ngủ riêng trong nôi và chỉ cần đặt nôi sát giường ngủ là mẹ có thể quan sát bé một cách dễ dàng.

  • ĐẶT BÉ NẰM NGỬA KHI NGỦ

Theo hiệp hội nhi khoa quốc tế, trạng thái nằm tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi ngủ là đặt bé nằm ngửa. Nằm ngửa giúp bé thở ổn định hơn, không chịu áp lực trong lúc ngủ, hạn chế tối đa các trường hợp bị ngạt. Một số bé trào ngược dạ dày vẫn nên nằm ngửa trong lúc ngủ.

Nếu trong quá trình ngủ bé chuyển sang nằm sấp thì mẹ có thể đặt bé nằm lại tư thế nằm ngửa để bé thở tốt và dễ dàng hơn nhé.

  • KIỂM TRA NHIỆT ĐỘ PHÒNG

Với một vài kênh thông tin khác, nhiệt độ phòng lý tưởng cho bé ở khoảng 25 độ C, nhưng BU nghĩ rằng, nhiệt độ lý tưởng cho bé sơ sinh ở Việt Nam là 28 độ C mẹ nhé. Việc giữ nhiệt độ phòng ổn định giúp bé ngủ thoải mái hơn, giấc ngủ sâu hơn và điều hòa nhịp thở tốt hơn đó mẹ. Vì vậy mẹ hãy lưu ý chi tiết nhỏ này để con ngủ thoải mái hơn.

  • KHÔNG BAO GIỜ ĐẶT BÉ NGỦ TRÊN GHẾ SOFA, GHẾ DÀI HOẶC GHẾ BÀNH

Trong hơn 9000 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong liên quan đến giấc ngủ giữa năm 2004-2012, gần 13% tai nạn xảy ra ở ghế sofa, và đa số nạn nhân là các bé dưới 3 tháng tuổi. Ghế sofa mềm mại nhưng lại là nơi nguy hiểm dành cho bé, cũng giống như một chiếc nệm mềm, ghế sofa tác động không tốt đến việc thở và xương sống của bé. Không chỉ có thế, nếu bố hoặc mẹ đặt bé lên ghế sofa và ngủ trên ghế cùng với bé, điều này dễ khiến bé rơi vào nguy cơ bị ngạt thở. Chính vì vậy tuyệt đối không cho bé ngủ trên các loại ghế này.

  • CHO BÉ NGẬM NÚM VÚ GIẢ

Việc ngậm núm vú giả làm giảm nguy cơ SIDS, bởi việc này giúp phần mũi và phần họng của bé thông thoáng hơn, giúp bé thở dễ hơn và dễ cung cấp oxi hơn. Có một vài trường hợp bé bú ti mẹ và không quen với núm giả, nhưng mẹ hoàn toàn có thể luyện được cho bé thói quen này từ 3 đến 4 tuần. Trong quá trình bé ngủ và núm giả bị rơi ra, mẹ cũng không cần đặt lại núm vào miệng bé nữa. Mẹ nhớ cho bé sử dụng núm vú giả như một cách hạn chế các nguy cơ cho bé.

Vậy là BU đã giúp mẹ tổng hợp những thông tin vô cùng cần thiết giúp mẹ giữ an toàn giấc ngủ cho con trong những tháng đầu đời rồi đấy. Tuy những trường hợp SIDS xảy ra không chỉ đến từ các nguyên nhân trên. Nhưng chuẩn bị và tạo điều kiện tốt nhất cho con sẽ luôn khiến bố mẹ yên tâm hơn và nuôi con một cách khoa học hơn phải không nào. BU chúc bố mẹ có một hành trình nuôi con đầy ý nghĩa vui vẻ nhé.

 

Theo: World Health Organization (WHO)

promotion left img
Call:0969463299
index