Giỏ hàng

Cùng mẹ chăm con khoa học

LƯU Ý “VÀNG” KHI GIỮ ẤM CHO TRẺ SINH NON

Trẻ sinh non thường có sức đề kháng yếu và sức khỏe gặp nhiều rủi ro hơn so với trẻ bình thường. Do vậy, bố mẹ cần có phương pháp chăm sóc đặc biệt đối với trẻ sinh non, đặc biệt là cách giữ ấm cơ thể cho trẻ.

Chăm sóc trẻ sinh non nhẹ cân cần rất nhiều kĩ thuật đan xen xâu chuỗi không tách rời. Cần đảm bảo ổn định thân nhiệt cho trẻ, vì ở trẻ sơ sinh, hệ thống điều hòa thân nhiệt chưa hoàn thiện cần luôn theo dõi hạ nhiệt. Khi trẻ sơ sinh hạ nhiệt dễ dẫn đến tình trạng xuất huyết não, xuất huyết phổi, ảnh hưởng não…

LƯU Ý “VÀNG” KHI GIỮ ẤM CHO TRẺ SINH NON

Vậy làm thế nào để giữ ấm cho trẻ?

  • Lau khô cơ thể trẻ ngay khi mới sinh. Đừng nên lấy khăn ủ ấm khi cơ thể bé còn ướt nhẹp. Vì còn giữ lại dịch ướt, cơ thể bé càng bị nhiễm lạnh. Tất nhiên, lau khô phải nhẹ nhàng, nhanh chóng và không làm xước da bề mặt em bé. Cũng đừng cho bé đội mũ sơ sinh để ủ ấm khi đầu bé còn ướt nhẹp, hãy để mẹ bé giữ ấm.
  • Ngay khi bé vừa sinh phải cho bé tiếp ngay với mẹ bé trực tiếp, gọi là tiếp xúc da (của mẹ) - da (của bé) để ủ ấm. Một trong những phương pháp ủ ấm rất hiệu quả đối với trẻ sinh non là phương      pháp Kangaroo, đó là mẹ sẽ ôm bé vào cơ thể mình giống như chú chuột túi ấp con trước ngực. Khi đó, nhờ vào thân nhiệt của mẹ, bé sẽ được ủ ấm vừa đủ và sẽ giúp mẹ biết được những nguy cơ có thể xảy ra khi bé có những dấu hiệu bất thường.
  • Phòng của bé phải được giữ ấm ổn định. Bạn cần phải dùng điều hòa sưởi ấm và bật chế độ giữ ấm liên tục. Không để điều hòa chĩa thẳng vào bé, sẽ làm khô đường thở. Chĩa lệch nhưng hướng về giường là một gợi ý tốt. Tốc độ gió để ở chế độ trung bình, nhiệt độ phòng luôn duy trì ở mức 28-30 độ C, độ ẩm giữ ở mức 60-70%.
  • Luôn mang tất tay, tất chân cho trẻ. Đặc biệt là mũ cho trẻ. Mũ để giữ ấm thóp, mũ để ổn định thần kinh giúp hệ thần kinh tiếp tục phát triển ở giai đoạn sau sinh.
  • Cho trẻ sinh non ăn càng sớm càng tốt. Ăn để duy trì lượng đường dự trữ ổn định và đường để chuyển hóa sinh nhiệt ổn định.
  • Không được mở cửa nhưng phòng của bé phải đủ rộng để có oxy, lượng người phải hạn chế, tối đa là 3 người trong đó có mẹ, bé và một người phụ giúp. Không nên cả đoàn người vào trong phòng sẽ thiếu oxy để thở và bé không đủ oxy để sinh nhiệt.

Một số lưu ý bố mẹ cần ghi nhớ:

Ngoài ra, trẻ sinh non tháng thường có nguy cơ nhiễm trùng hệ hô hấp cao hơn so với trẻ bình thường. Cha mẹ cần giữ môi trường sống thông thoáng, rửa sạch tay trước khi bế trẻ. Nên hạn chế số người thăm bé cũng như số người tiếp xúc khi không cần thiết, đặc biệt khi họ đang có các bệnh lây nhiễm…

Để đảm bảo trẻ bú đủ, bố mẹ cần đánh thức trẻ theo giờ vì trẻ sinh non thường ngủ nhiều. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo giúp trẻ tăng khả năng miễn dịch. Trường hợp không có sữa mẹ, việc sử dụng sữa cho trẻ non tháng nên theo tư vấn của bác sĩ. Trẻ sinh non cũng vẫn cần phải tiêm chủng theo đúng lịch tiêm chủng sẽ giúp trẻ chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài những lưu ý như trên, điều quan trọng nhất là các mẹ cần đưa bé tái khám theo hẹn của bác sĩ để theo dõi sức khỏe, sự phát triển vận động… của trẻ có bắt kịp theo lứa tuổi hay không, để có can thiệp kịp thời. Trong trường hợp trẻ bỏ bú, bú kém, ói nhiều sau khi bú, sốt... cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám kịp thời.

Trên đây là các biện pháp giữ ấm cơ bản giúp trẻ sinh non vượt qua giai đoạn nguy hiểm. Các biện pháp giữ ấm này được coi là rất rất quan trọng với bé sinh non để giữ bé an toàn ngay từ những ngày đầu sau sinh. Bố mẹ hãy cùng BU ghi nhớ nhé!

 

Nguồn: Bệnh viện Phụ sản Trung Ương

promotion left img
Call:0969463299
index