Giỏ hàng

Cùng mẹ chăm con khoa học

TẠO LẬP THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO TRẺ NGAY TỪ NHỎ

Lứa tuổi mầm non là thời kỳ khởi đầu rất quan trọng đối với sự phát triển của các con. Xây dựng và bồi dưỡng cho trẻ em những thói quen tốt đẹp đồng nghĩa với việc giúp trẻ em tích lũy một nguồn vốn cho tương lai. Tạo dựng thói quen đọc sách và yêu sách là một việc làm quan trọng của gia đình và nhà trường để giúp trẻ có một nguồn vốn dồi dào cho việc hình thành và phát triển nhân cách.

Sách luôn là một kho tàng để giúp trẻ có thể khám phá, tìm hiểu và học nhiều điều hay, những cuốn sách có nội dung lành mạnh, tranh minh họa đẹp mắt sẽ làm cho trẻ cảm thấy thích thú. Vì thế, bố mẹ hãy luôn tạo cho trẻ thói quen đọc sách ngay từ nhỏ nhé!

Vậy làm thế nào để tạo cho trẻ có thói quen và văn hóa đọc ngay từ lứa tuổi mầm non? Hãy cùng BU tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

TẠO LẬP THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO TRẺ NGAY TỪ NHỎ

1. Nên cho trẻ tiếp cận với sách, truyện ở nhiều nơi để khuyến khích trẻ đọc sách

Những trẻ em yêu thích đọc sách thường được lớn lên trong môi trường mà sách vở hiện diện hầu như khắp ngôi nhà. Đừng để sách xa tầm tay của trẻ.  Lưu ý rằng trẻ có vóc dáng nhỏ bé, vì thế hãy sắp xếp sách, truyện ngay gần sàn nhà, trong tầm với của các bé.

2. Bố mẹ cũng cần đọc sách

Trở thành tấm gương yêu thích sách là một trong cách tốt nhất trong việc dạy trẻ đọc sách. Nếu con bạn nhìn thấy bạn ham mê cầm sách đọc, thì chúng dễ có khuynh hướng phát triển thói quen giống bạn và theo đuổi hoạt động ấy như cha mẹ của chúng.

3. Thường xuyên cùng trẻ đọc sách

Bạn nên rủ rê bé đọc sách truyện hằng ngày, thậm chí là nhiều lần trong ngày để tạo thói quen đọc sách. Đối với bé lớn hơn, bạn nên khuyến khích trẻ tìm sách đọc hằng ngày và cùng trao đổi với trẻ về những gì trẻ đang đọc. Buổi tối trước khi ngủ hãy kể cho bé những câu chuyện liên quan đến lễ giáo, kỹ năng sống, thói quen văn minh, văn hóa ứng xử…Nếu muốn bé tự giác đánh răng, hãy kể cho con nghe truyện: “Gấu con bị sâu răng”. Muốn hướng dẫn con về các kiến thức xã hội: “sự tích cây vú sữa, sự tích quả dưa hấu, sự tích các loại hoa, kiến con đi ô tô, xe đạp con trên đường phố…”.

4. Nên chọn lựa truyện tranh và các thể loại sách báo dành cho trẻ em

Là hai nguồn sách báo cực  kỳ tuyệt vời trong việc khuyến khích trẻ phát triển niềm yêu thích đọc sách. Truyện tranh và sách báo có hình luôn cuốn hút bọn trẻ, bởi hình ảnh đa dạng và màu sắc sẽ tạo ấn tượng và niềm thích thú.

5. Hạn chế cho trẻ xem Tivi và dùng điện thoại

Tắt TV và rời xa điện thoại là tạo bầu không khí yên tĩnh. Khi không còn được xem TV nữa thì trẻ sẽ phải tìm việc gì đó để làm. Và việc xem TV nhiều sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tư duy của trẻ đặc biệt là việc phát triển khả năng đọc sách.

6. Cùng lựa chọn sách với trẻ

Cùng trẻ đi đến thư viện hoặc nhà sách thường xuyên trong tháng, và tạo cơ hội cho trẻ  trẻ có cơ hội lựa chọn cuốn sách chúng yêu thích. Chẳng có gì để tạo niềm yêu thích cho trẻ bằng cách cho chúng tiếp xúc thật nhiều với sách.

7. Cùng tạo không khí vui vẻ đọc sách với bé

Hãy tạo nên những giây phút vui vẻ cùng đọc sách với bé. Trẻ em rất thích được đùa giỡn với bạn. Bạn có thể dùng giọng nói, đóng thành nhiều vai khác nhau trong câu chuyện. Cách bạn thể hiện câu chuyện rất quan trọng,  một câu chuyện dù hấp dẫn đến mấy, nhưng nếu bạn không nhiệt tình tạo không khí hào hứng, thì cũng trở thành một câu chuyện chán ngắt.

8. Và những món quà tặng dành cho bé có thể là sách, truyện

Đừng quên ý tưởng tặng sách như là món quà, phần thưởng trong các dịp sinh nhật,  hoặc trong các dịp lễ. Bạn rất dễ tìm được nhiều tựa sách hay với giá thành vừa phải để lựa chọn làm quà tặng cho bé. Và những gì bạn dùng để tặng hay được nhận như món quà thường trở nên quý giá và ý nghĩa hơn. Bởi ý nghĩa món quà gắn liền với tình cảm của cả người tặng và người nhận.

Khuyến khích trẻ đọc sách là việc mà bất cứ người mẹ nào cũng có thể thực hiện được, và rõ ràng là trẻ có rất nhiều lợi ích từ việc được  nghe bố mẹ kể chuyện vì thế hãy cùng trẻ đọc sách các mẹ nhé.

Trên đây là tổng hợp 8 cách tạo thói quen đọc sách cho trẻ nhỏ cha mẹ nên tham khảo sẽ đem lại gợi ý hay để các mẹ áp dụng thật hiệu quả cho con yêu của mình. Khuyến khích con đọc sách và làm quen với hình ảnh lẫn mặt chữ sẽ tạo điều kiện để bé phát triển trí tư duy, trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo, lành mạnh. Hoặc bạn cũng có thể dành thời gian kể chuyện cho con nghe trước khi đi ngủ bằng những cuốn sách truyện tranh thiếu nhi cổ tích mộng mơ, bé sẽ có giấc ngủ ngon và cảm thấy thích thú lắm đó. Chúc các mẹ nuôi con khỏe - dạy con ngoan. Đừng quên đồng hành và ủng hộ BABU nhé!

 

Theo: Parenting

promotion left img
Call:0969463299
index